Đừng cố sắm vai người tốt chỉ vì ngại từ chối

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thích lấy lòng người khác dễ tiềm ẩn bên trong những áp lực khuất phục về giao tiếp xã hội.
 Sự thật là, trong cuộc sống, nếu từ chối lời mời của bạn bè hay từ chối những yêu cầu trong công việc vốn không thuộc phụ trách của mình, là hành động hết sức bình thường.
 Mặc dù khi phải đưa ra lời từ chối có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái nhưng về lâu dài, bạn đang tự giúp chính bản thân mình. Chỉ khi từ chối những việc đó thì bạn mới không bao giờ bị sai khiến đi làm việc không phải bổn phận của mình.

Sở dĩ chúng ta không dám nói “không” là bởi cảm giác khi nói ra chữ này rất khó xử. Rất nhiều người từ nhỏ đã không thể nào chịu được sự thất vọng của người khác với mình, trong tiềm thức họ hình thành suy nghĩ luôn muốn tất cả mọi người xung quanh đều yêu thích mình.
 Trong công ty thì cố gắng làm việc để lấy lòng cấp trên, lấy lòng đồng nghiệp; sau khi về nhà lại quần quật làm việc nhà để người thân hài lòng…
 Nhưng có khi nào bạn cảm thấy thật sự mệt mỏi, thậm chí cảm thấy tủi thân và tức giận, tự hỏi tại sao làm “người tốt” lại khó khăn đến thế?
 Chính vì thế, rất nhiều người luôn sắm vai người tốt chỉ vì ngại từ chối trước yêu cầu của người khác. 

Thực tế, quan hệ giữa người với người dù thân thiết đến đâu đều có những giới hạn. Mỗi người đều có nguyên tắc và nghĩa vụ của chính bản thân, chẳng ai có thể gánh vác giúp được.
 Trong gia đình, mỗi người đều có một vị trí riêng.
 Trong công việc, mỗi người sẽ có nhiệm vụ riêng.
 Trong xã hội, mỗi người đều có trách nhiệm riêng.
 Trưởng thành là khi bạn làm tốt công việc của mình, thể hiện tốt vai trò của mình chứ không phải là vượt quá chức vụ, bổn phận của bản thân để đảm nhận thay nghĩa vụ của người khác. Đó không gọi là làm người tốt, mà gọi là ôm đồm, cho phép người khác lợi dụng mình.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook