CODEGYM ONLINE – CÓ ĐÁNG ĐỂ THỬ?

CodeGym Online là một chương trình học tương đối mới với mục tiêu đào tạo lập trình cho những người không thể tham gia các lớp học trực tiếp ở các cơ sở của CodeGym. Với thời lượng 4 buổi / tuần, 3 tiếng / 1 buổi vào các buổi tối hàng tuần, CodeGym không chỉ phục vụ các đối tượng ở xa CodeGym mà còn giúp các đối tượng đi làm có thể tham gia bồi dưỡng kiến thức lập trình mà không ảnh hưởng đến công việc.

Mình là một trong những học viên đầu tiên của chương trình này. Bài viết được chia sẻ dưới góc độ cá nhân của một người đã từng biết ít về lập trình Pascal. Đây là trải nghiệm của mình sau 2 tuần học chương trình này.

1. Chương trình học CodeGym Online

Xét về tổng thể, mình đánh giá đây là một chương trình tương đối nặng đối với học viên. Điều này khá dễ hiểu vì một lượng kiến thức khổng lồ lại chỉ được truyền đạt trong 3 tiếng ngắn ngủi. Để có thể làm tốt bài tập, ngoài 3 tiếng học chính thức, mình bỏ thêm mỗi ngày 1-2 tiếng để tự tìm cách làm bài tập và tìm hiểu các đoạn mã bổ sung cần thiết. Tuy nhiên, vì mình đã có chút kiến thức nền tảng về cách các mã hoạt động từ khi học Pascal nên mình có thể tiếp cận tương đối dễ. Đối với các đối tượng mới tiếp xúc lập trình, chương trình này sẽ gây khá nhiều áp lực và có thể gây quá tải cho các bạn đó.

2. Thời lượng học Codegym Online

Như đã nói ở trên, chương trình CodeGym Online đào tạo bạn 4 buổi / 1 tuần và mỗi buổi 3 tiếng, từ 19h00 đến 22h00. Theo mình, thời gian như vậy là quá nặng bởi vì:

Theo các nghiên cứu trên thế giới, thời gian con người có thể tập trung học tập là khoảng 45 phút, các kiến thức sau đó sẽ bị bỏ qua rất nhiều. Mình nghĩ nên học lý thuyết khoảng 30-40p, sau đó nghỉ và thực hành nhiều hơn (hiện tại CodeGym đã thay đổi như vậy không như những buổi đầu).

Nếu chương trình hướng đến những đối tượng đi làm, thời lượng như vậy sẽ có thể khiến họ không thể theo kịp. 19h00 là một khung giờ tương đối nhạy cảm vì có thể những người đi làm chưa đi làm về kịp, hoặc về kịp thì cũng chưa ăn uống, nấu nướng.

Vì vậy mình nghĩ chương trình nên bắt đầu từ 7h30 hoặc 8h sẽ hợp lý hơn. Thời gian kết thúc có thể là 9h hoặc 9h30.

3. Bài tập thực hành CodeGym Online

Hệ thống bài tập thực hành của CodeGym Online không quá khó, hầu hết dựa vào các kiến thức được dạy nên mình thấy tương đối đơn giản. Tuy nhiên, hiện tại thời gian chết đang khá cao. Vì mô hình hiện tại là thầy giao bài tập –> các học viên làm bài tập –> thầy chữa bài của từng học viên. Quá trình làm bài tập có thể kéo dài đến 30p -> 1 tiếng tùy vào bài. Cá nhân mình thấy mất đến 1 tiếng đồng hồ cho các bài tập đơn giản kia là hơi nhiều. Mình nghĩ giảng viên nên set thời lượng (khoảng 10p để làm 1 bài tập) xong xem màn hình của từng bạn. Đối với bạn nào xong rồi thì có thể ngồi nghỉ giải lao. Còn bạn nào chưa được thì giảng viên sẽ tìm lý do bạn chưa làm được ở đâu và giúp đỡ. Quá trình chữa bài nên khoảng 1-2 phút và thời gian trống, giảng viên có thể giải thích chi tiết hơn về các lệnh thường dùng hoặc sự khác nhau giữa một số lệnh có thể gần giống nhau.

4. Tạm kết

Về thời lượng học: dài, nên rút ngắn đi.

Về chương trình học: nặng, phù hợp các bạn có nền tảng hoặc tư duy lập trình tốt.

Về thời gian học: sớm đối với những người đi làm, nên đẩy lùi đi.

Về bài tập: nên giới hạn thời gian làm 1 bài, tập trung chữa và tìm ra điểm yếu, lỗ hổng của từng học viên.

Vì đây là lần đầu tiên CodeGym mở một khóa học như vậy nên thiếu sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mình tin rằng CodeGym sẽ có thể phát triển mô hình này tốt vì chỉ trong vài buổi, mình cũng đã thấy có những điều chỉnh về phương pháp dạy cũng như cách bố trí chương trình học của CodeGym. Ngoài ra, giảng viên và đội ngũ hỗ trợ của CodeGym rất nhiệt tình nên mô hình này chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai. Mình thấy đây là một mô hình mà những bạn đam mê lập trình nên trải nghiệm vì bạn sẽ rất hứng thú khi hoàn thành được các dự án.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook