Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao

Mỗi người chúng ta sinh ra trên đời đã là một món quà vô giá của tạo hóa ban cho không ai giống ai cả. Cho nên khi trưởng thành thì mỗi người lại có những nét đặc điểm cũng như tính cách và cá tinh tiêng. Nhưng thế đã cho thấy có rất nhiều bạn trẻ hiện nay luôn cố gắng bắt chước người khác, sống một cuộc sống bắt chước người khác. Nhưng xem chừng sự sao chép này như lại lố bịch và quá kệch cỡm nên nó đã gây ra một làn sóng dư luận. Bàn về vấn đề này có câu nói rất hay và ý nghĩa của John Mason “Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao (You’re born an original. Don’t die a copy)”.

     Đầu tiên ta phải hiểu được ý kiến đó như thế nào? Theo lối chiết tự ta như thấy từ “Nguyên bản” ở trong câu có nghĩa bản gốc, thể hiện tính độc đáo, duy nhất. Còn với từ “Bản sao” nó chính là sự sao chép lại một bản khác, thể hiện tính lặp lại, rập khuôn theo mẫu có sẵn từ trước đó rồi. Qua lối chiết tự này ta như thấy được ý nghĩa của cả câu có hai mệnh đề những lại có được một sự đối lập nghĩa mang hàm ý đó chính là sự khuyên răn, cảnh tỉnh chúng ta. Qủa thật con người sinh ra là một cá tính độc đáo vì vậy chớ nên bắt chước theo một khuôn mẫu mà đánh mất chính mình dẫn đến cái chết về mặt tâm hồn, tính cách. Với câu nói, nhận định đúng đắn này đã làm cho người đọc không khỏi có những suy nghĩ của riêng mình. Hiện nay giới trẻ, những người được coi là chủ nhân của đất nước ta nhưng họ dường như không dám sống thật với bản thân mình. Đáng nói nhất là họ cứ bắt chước thần tượng của mình một cách thái quá. Khiến cho họ như trở thành một bản sao lỗi.

     Đồng ý rằng bạn thích những thần tượng Hàn quốc, hay nhiều nhóm nhạc,…bạn như để ý đến cách ăn nói cũng như cử chỉ điệu bộ của thần tượng. Nhưng các bạn phải thông minh chọn lựa những điểm tốt của thần tượng để có thể giúp cho chính bản thân mình ngày càng được hoàn thiện hơn. Hãy là chính mình và đừng trở thành một bản sao của ai đó không phải bạn.

Mỗi người sinh ra đều là những cá thể đơn nhất, không ai giống ai. Nhưng nếu nói vậy thì những cặp song sinh thì sao? Người xưa có câu “cha mẹ sinh con trời sinh tính’. Đó cũng chính là những nét độc đáo của mỗi người chúng ta. Và nó dường như không chỉ thể hiện ở diện mạo mà còn ở nét tính cách của chính bản thân mình nữa đó.

     Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có thể dễ dàng thấy được những sự ảnh hưởng nhau về lối sống, cách sống cũng là một hiện tượng phổ biến. Dường như nó cũng đã được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau đó chính là cách nói năng ra sao, ăn mặc thế nào và rồi có cả các cử chỉ động tác, suy nghĩ, thói quen sinh hoạt… Sự ảnh hưởng đó có những mặt tích cực, tất cả dường như cũng đã giúp con người hoàn thiện mình hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nói đi cũng pải nói lại nếu như con người nếu thụ động, máy móc, rập khuôn, không tự chủ được thì chắc chắn bạn cũng sẽ dễ đánh mất mình, biến thành cái bóng của người khác. Điều này dường như cũng đã được xuất phát từ nhiều nguyên nhân: tôn thờ thần tượng một cách mù quáng, hay đó chính là bản lĩnh yếu đuối dễ bị khuất phục trước cám dỗ hoặc uy quyền…

     Xét về mặt hậu quả của nó sẽ dẫn con người đến cái chết về tâm hồn, tính cách của mỗi người. Có thể nói được rằng chính tạo hóa kì diệu đã tạo ra mỗi người như một tiểu vũ trụ riêng không lặp lại. Cho nên chính bởi vậy, chúng ta phải sống đúng, sống thật với con người mình hơn nữa cho dù bản thân còn nhiều khiếm khuyết.

     Nếu nói về thực trạng việc sao chép cách sống, lối sống của con người hiện nay dường như lại cố học theo kinh nghiệm của người khác. Chúng ta hãy nhớ chắt lọc những phẩm chất thật tối để học theo. Có được như vậy mới gọi là thông minh.Bạn hãy nhớ khi mà học tập những mặt tích cực ở người khác, nhưng đồng thời cũng cần tôn trọng chính con người mình, giữ gìn bản sắc và cả những nét cá tính riêng để bản thân luôn là con người này (Hê – ghen). Một con người không bao giờ hoàn hảo, có lẽ chúng ta hãy biết chọn những điểm tốt của họ để học hỏi. Để lúc đó ta mới được là chính ta.

     Qua câu nói ta như thấy được sự quan trọng của cái tôi chúng ta. Hãy sống cuộc sống của chính mình chứ đừng bắt chước toàn bộ những điểm xấu tốt cảu người khác. Chẳng ai có thể vui và hạnh phúc khi không được là chính mình. Hãy cố gắng học tập và rèn luyện để ước mơ và hiện thực hóa ước mơ của chính bạn chứ không phải ai khác.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook