Hoặc là chăm chỉ hoặc là bạn ăn may?

Đầu tiên,để nhấn mạnh về vấn đề thường được bàn tán trong bài viết ngày hôm nay, mình đã quyết định đổi tiêu đề của bài này dù nó sẽ là bài nối tiếp của 2 bài trước đấy để tránh sự lặp lại nhàm chán.Mời các bạn theo dõi phần 1 và phần 2 tại đây:
Phần 1: https://blog.codegym.vn/2020/10/01/may-man-1/
Phần 2: https://blog.codegym.vn/2020/10/02/may-man-2/

Nhắc lại luận điểm từ bài trước Nhiều người cho rằng thành công bắt buộc phải đến nhờ một trong hai, hoặc là KỸ NĂNG hoặc là MAY MẮN, nhưng sự thật thì bạn cần CẢ HAI. Giờ thì chúng ta hãy cùng nhìn vào bảng 8 Kỷ Lục Thế Giới trên Đường Chạy: rõ ràng là cả 8 người này đều mang tầm cỡ Thế Giới, vô cùng chuyên tâm, chăm chỉ và tài năng, tuy nhiên khi họ đạt được Kỷ Lục này thì 7 trên 8 người có gió xuôi chiều chạy. Tất cả họ đều có khả năng giành Huy Chương Vàng, nhưng để phá được những Kỷ Lục Thế Giới trước đó cần một chút may mắn đó.

Và tầm quan trọng của sự may mắn lớn dần theo lượng người tham gia sự kiện đó, càng đông càng cần nhiều may mắn. Để lấy một ví dụ để làm rõ điều này, chúng ta hãy nhìn vào lớp học Phi hành gia gần đây nhất của NASA. Từ 18,300 thí sinh tham gia từ năm 2017, chỉ có 11 người được chọn và tốt nghiệp khóa đào tạo này. Giờ thì chúng ta có thể tạo ra mô phỏng quá trình lựa chọn này. Hãy cho rằng Phi hành gia đều hầu hết được lựa chọn bởi Kỹ năng, Kinh nghiệm và Chăm chỉ và chúng ta chỉ tính 5% May Mắn cho sự tuyển chọn này. Với mỗi thí sinh, chúng ta tạo ra những điểm số ngẫu nhiên cho Kỹ năng và May mắn theo phần trăm. Và khi cộng chúng lại với tỉ lệ 95-5 (Kỹ năng – May mắn) để lấy tổng điểm cuối cùng, con số này biểu hiện sự đánh giá của nhà tuyển chọn, tức là TOP11 người có tổng điểm cao nhất sẽ trở thành Phi hành gia. Và sau cả nghìn lần tạo kết quả, điều mà tôi tìm được là những người trong TOP11 đều rất may mắn; trung bình chỉ số May Mắn của họ là 94.7%. Giờ thì bạn tự hỏi bao nhiêu Phi hành gia được chọn chỉ dựa vào Kỹ năng? Câu trả lời là, trung bình chỉ 1.6. Nghĩa là với việc May mắn chỉ chiếm 5% đầu ra thì 9 thậm chí là 10 người được chọn đáng nhẽ đã khác hoàn toàn nếu chúng ta gạt May mắn ra khỏi phương trình.

Khi mà tràn đầy khao khát, tài năng và sự nỗ lực đều rất quan trọng, nhưng không đủ để làm nên thành công. Bạn cần một chút may mắn nữa. Phần lớn, tôi nghĩ rằng chúng ta đều không nhìn ra sự may mắn, bởi theo định nghĩ thì nó đâu phải điều chúng ta đã làm. Cũng giống như đống việc nhà mà người thân bạn đã làm, thường sẽ không được trân trọng. Để tôi nói cho bạn một điều điên rồ: Đánh giá thấp những sự kiện may rủi có thể làm gia tăng khả năng thành công của bạn bởi nếu bạn cứ nhìn nhận sự việc rằng nó sẽ không có kết quả rõ ràng, bạn sẽ ít đầu từ vào nó hơn, dẫn đến việc bạn làm giảm khả năng thành công của mình. Vậy nên, nó là một cách hữu dụng để đánh lừa bản thân rằng bạn đang kiểm soát hoàn toàn vận mệnh của mình và cố gắng hết sức. Để khi may mắn tới với bạn thì điều kiện chăm chỉ và tài năng của bạn đã sẵn sàng để bạn đạt được thành công.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook