Cần cù thì bù siêng năng nhưng thiếu may mắn liệu có Thành Công? Phần 1

Giữa đỉnh điểm của lệnh đóng cửa do COVID-19, dòng tiêu đề sau đã lan tỏa khắp trên mạng xã hội: “GẦN NỬA SỐ ĐÀN ÔNG CHO RẰNG HỌ TỰ GIÁO DỤC CON CÁI TẠI NHÀ, CHỈ 3% PHỤ NỮ ĐỒNG Ý ĐIỀU NÀY “. Tôi đưa điều này lên không phải để phân tích ai đúng ai sai, mà bởi vì đây là một ví dụ tốt cho thứ gọi là “Thiên vị ích kỷ”

(Egocentric Bias)

Một ví dụ nữa, các nhà nghiên cứu đã hỏi những cây bút của các tờ bào đồng tác giả để xem bao nhiêu phần trăm công việc mà cá nhân họ đã làm và khi họ cộng hết lại thì tổng cộng trung bình họ cho ra tận 140%. Cũng như các cặp đôi được hỏi ước tính phần trăm việc nhà họ làm thì con số vẫn luôn lớn hơn 100%.
Giờ thì bạn có thể nghĩ rằng ai cũng muốn được nhìn nhận rằng bản thân có ích hơn thực tế nhưng sự thật thì không hẳn là vậy. Khi các cặp đôi được hỏi về phần của họ khi cãi vã hay phần bừa bộn họ gây ra thì lại một lần nữa con số lại lớn hơn 100%. Con người nghĩ rằng họ làm nhiều hơn những gì họ làm trên thực tế nhưng cũng cho rằng bản thân họ tạo ra nhiều vấn đề trở ngại hơn. Sao lại thế nhỉ?
Tôi cho rằng đơn giản là vì chúng ta trải nghiệm và ghi nhớ rõ ràng hầu hết những gì mình làm chứ không phải của tất cả những người khác vậy theo lẽ thường tình chúng ta đánh giá cao hơn phần đóng góp của bản thân và đánh giá thấp phần của người khác. Và tôi nghĩ rằng sự thiên vị này khiến chúng ta đánh giá thấp sự ảnh hưởng của những thứ bên ngoài tới cuộc sống của bản thân chúng ta. Như là: Vai trò của May Mắn trong sự Thành Công của chúng ta?

Dịch từ: https://www.youtube.com/watch?v=3LopI4YeC4I

3 comments On Cần cù thì bù siêng năng nhưng thiếu may mắn liệu có Thành Công? Phần 1

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook