Giao thức mạng là gì ? Tại sao phải có giao thức mạng?

Giao thức mạng, giao thức truyền thông, hay thường được gọi tắt là giao thức (protocol), là tập hợp những quy cách mà các thành phần trong mạng máy tính phải tuân thủ để có thể giao tiếp được với nhau. Các quy chuẩn này bao gồm việc biểu diễn dữ liệu như thế nào, phát nhận tín hiệu ra sao, cũng như cách phát hiện và sửa lỗi khi cần thiết. Nghĩa là, nếu hai thiết bị, hay hai ứng dụng mạng sử dụng cùng một giao thức, chúng có thể giao tiếp với nhau, và ngược lại, nếu chúng sử dụng hai giao thức khác nhau, việc không thể hiểu nhau là điều không tránh khỏi. Những giao thức mạng thường được nói đến và sử dụng nhiều nhất là:

IP (Internet Protocol): là giao thức mô tả cách đánh địa chỉ các vị trí trong mạng, cách truyền các gói dữ liệu qua Internet, cách định hướng và đảm bảo các gói tin dữ liệu đến đúng địa chỉ cần đến.

HTTP (HyperText Transfer Protocol): là giao thức trao đổi thông tin dạng siêu văn bản, thường được biết đến với hình thức là các trang web và trình duyệt web.

FTP (File Transfer Protocol): là giao thức chuyên dùng cho việc chuyển và nhận các tập tin qua Internet.

SMTP (Simple Mail Transfer Protocol): giao thức dùng để gửi các thư điện tử.

POP3 (Post Office Protocol phiên bản 3): giao thức dùng để nhận các thư điện tử.

Vâng trên đây là 1 số thông tin về giao thức mạng mà e đọc được . Hiện tại e đang học module 2 về PHP có tìm hiểu về các giao thức trên web , bài viết còn thiếu sót mong các anh chị bổ sung ạ . Ngoài ra mọi người có thể tham khảo những chia sẻ sắp tới cũng về giao thức mạng của anh Thắng Bùi – chuyên gia mạng nội bộ đến từ tập đoàn FPT Telecom .

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook