Đạt hiệu quả học tập cao nhất

1.Giữ tư duy và cơ thể sẵn sàng học tập. Bạn sẽ chỉ tiếp thu kiến thức tại trường học hiệu quả và dễ dàng nhất khi cơ thể của bạn đã sẵn sàng cho việc học! Có nhiều cách để bạn “khởi động” cơ thể, bao gồm:
Ngủ đủ giấc. Bạn cần ngủ đủ giấc nếu muốn não bộ hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Bạn nên cảm thấy tỉnh táo phần lớn thời gian trong ngày. Nếu cần chợp mắt vào buổi trưa, bạn đang không ngủ đủ giấc. Phần đông mọi người cần ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày.
Cơ thể bạn không thể hoạt động hiệu quả khi bạn chỉ ăn đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo và đồ ăn nhanh. Nếu bạn muốn trở thành học sinh giỏi nhất lớp, hãy ăn nhiều rau (ví dụ như bông cải xanh), hoa quả và các loại chất đạm không mỡ (ví dụ như thịt gà và cá).
Uống nhiều nước. Nước đóng vai trò thiết yếu cho hoạt động của bộ não. Một cách chính xác hơn, cả cơ thể của bạn cần nước để hoạt động hiệu quả. Hãy uống vài ly nước mỗi ngày, nhưng nhớ rằng nhu cầu uống nước của mỗi người là khác nhau. Nếu nước tiểu của bạn có màu tối, bạn cần uống nhiều nước hơn và ngược lại, nếu nước tiểu quá trong, cơ thể bạn đang thừa nước.
2.
Lựa chọn phương pháp học phù hợp. Mỗi người đều có một “phong cách học tập” đặc trưng hiệu quả nhất với mình.[1] Hãy tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bạn và tận dụng tối đa cách học đó. Bạn sẽ được chủ động lựa chọn phương pháp học khi ở nhà, nhưng bạn cũng có thể đề xuất giáo viên điều chỉnh cách giảng bài đa dạng và phù hợp hơn với phong cách học của mỗi học sinh.
Ví dụ, bạn có thấy mình dễ nhớ các biểu đồ hay tranh ảnh không? Có thể bạn là người học qua thị giác và nên sử dụng nhiều tranh ảnh để học. Bạn có thể tự vẽ biểu đồ để ghi nhớ các phần trong bài nói.
Bạn thấy mình tiếp thu dễ dàng hơn khi vừa học vừa nghe nhạc khe khẽ, hoặc bạn không nhớ nội dung viết trên bảng nhưng có thể “nghe thấy” những điều thầy cô nói, như thể họ đang giảng bài trong phòng bạn. Điều này có nghĩa bạn là người học qua thính giác, tức là bạn học hiệu quả hơn với âm thanh. Bạn có thể thu âm bài giảng của thầy cô để nghe lại khi làm bài tập hay ôn tập.
Có thể trong một giờ học trên lớp, bạn muốn tập trung nhưng thực sự rất cần đứng dậy hoặc di chuyển. Bạn cũng có thể có thói quen đi lại trong phòng khi học. Điều đó thể hiện bạn là người học qua vận động – bạn tiếp thu tốt hơn khi cơ thể được hoạt động. Hãy thử chơi với một miếng đất nặn trong tay khi nghe giáo viên giảng bài.
3.
Tập trung cao độ. Điều tốt nhất bạn có thể làm để trở thành học sinh giỏi nhất lớp chính là tập trung nghe giảng. Khi xao lãng, bạn có thể bỏ sót những thông tin quan trọng và sẽ lúng túng không biết phải làm gì khi ôn tập lại.
Nếu bạn gặp khó khăn để giữ tập trung nghe giảng, hãy ngồi lên hàng ghế đầu và tham gia xây dựng bài. Mạnh dạn giơ tay hỏi về những nội dung bạn chưa nắm rõ hoặc khi bạn muốn tìm hiểu thêm về một nội dung thú vị nào đó mà giáo viên vừa nhắc tới.
4.
Học cách ghi chép. Việc ghi chép (và ghi chép hiệu quả) có thể khó khăn, nhưng điều đó sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng tiếp thu kiến thức và học bài; từ đó, điểm số sẽ được cải thiện và bạn sẽ trở thành học sinh giỏi nhất lớp. Nên nhớ, bạn không cần phải ghi tất cả những gì giáo viên nói trên lớp, mà chỉ viết lại những ý quan trọng nhất cũng như những nội dung khó ghi nhớ.
5.Làm bài về nhà đúng hạn và đầy đủ. Kể cả khi bài tập về nhà của bạn không đạt điểm cao, việc làm bài đúng hạn cũng sẽ duy trì điểm số của bạn cao hết mức có thể. Bạn nên đặt mục tiêu đạt điểm bài tập về nhà cao nhất lớp, nếu không bạn vẫn chưa thực sự cố gắng trở thành học sinh giỏi nhất lớp. Ngoài ra, hãy tập trung vào chất lượng bài làm. Khi không hiểu bất kỳ vấn đề gì, bạn nên nhờ người khác giúp đỡ! Thầy cô có thể tìm kiếm gia sư giúp bạn hoặc thậm chí là trực tiếp giúp đỡ bạn.
Dành ra đủ thời gian để hoàn thành bài tập. Điều này có nghĩa là bạn có thể phải cắt giảm thời gian xem vô tuyến hay thời gian tụ tập bạn bè, nhưng thành quả cuối cùng sẽ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.
Môi trường phù hợp để làm bài tập sẽ giúp bạn hoàn thành bài tập về nhà một cách hiệu quả. Hãy lựa chọn địa điểm yên tĩnh và không có các yếu tố gây xao lãng. Thư viện là nơi phù hợp cho công việc này. Nếu bạn không thể ra khỏi nhà và người nhà quá ồn ào, hãy thử làm bài trong phòng tắm.
6.
Tìm hiểu những nguồn kiến thức mới. Tiếp thu những kiến thức ngoài chương trình học có thể giúp bạn hiểu thêm bài học trên lớp và gây ấn tượng với giáo viên. Nghiên cứu những nội dung mà bạn hứng thú cũng hỗ trợ bạn tập trung hơn trong lớp học. Việc tìm kiếm thêm những nguồn kiến thức mới cho từng môn học sẽ khiến bạn thấy trường học thú vị hơn và bạn cũng sẽ thành công hơn trong học tập.
Ví dụ, nếu đang học về lịch sử nước Mỹ, bạn có thể xem phim tài liệu trên mạng để biết thêm nhiều thông tin về giai đoạn lịch sử này.
Bạn có thể học qua sách vở mượn từ thư viện hoặc học trực tuyến. Wikipedia là trang thông tin khá tốt mặc dù không phải lúc nào cũng chính xác. Bạn cũng có thể tìm thêm phim tài liệu và các video giáo dục trên YouTube, ví dụ như chương trình Crash Course và TedTalks. Những tài liệu này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin mà giáo viên hay giảng viên của bạn không có thời gian giải thích kỹ càng.
Học cả khi bạn không phải tới trường. Hãy học trong thời gian nghỉ hè, vào cuối tuần, cũng như chuẩn bị cho năm học mới sớm nhất có thể bằng cách tìm hiểu về những môn học trong năm tới. Trong kỳ nghỉ hè, bạn chỉ cần ôn lại kiến thức đã học từ 3-4 lần, mỗi lần từ 2-3 tiếng là đủ để sẵn sàng cho năm học mới.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook