Chán Lập Trình, Phải Làm Gì Để Giữ Lửa Đam Mê?

Luôn luôn nghĩ rằng “Mình làm được tuốt”

Tâm lý này sẽ tạo nên một động lực tích cực để có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, bạn cần phân định rạch ròi rằng, mình vốn dĩ chẳng thể nào học cái gì đó 100%, và sẽ luôn luôn cần tiến bộ, cải thiện và cố gắng không ngừng. Đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để nhìn sâu vào những vấn đề và ý tưởng, đặc biệt là khi bạn làm việc trong 1 tổ chức. Tôi nhận thấy rằng, những người làm tốt luôn là những người biết đặt câu hỏi và sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.

Đọc sách báo, xem video là những nguồn tài liệu tốt để trau dồi bản thân, nhưng đặt câu hỏi sẽ giúp bạn thu lượm được những kiến thức độc đáo từ chính trải nghiệm cá nhân của người trả lời. Lập trình là một nghề, và “trăm hay” chẳng thể bằng “tay quen”, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau luôn là cách hữu dụng nhất. Cùng nhau chúng ta có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn đi một mình.

Tips: Khi đặt câu hỏi, chắc chắn rằng bạn đã hiểu vấn đề. Xây dựng hiểu biết dựa trên một nền tảng sẵn có sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Còn nếu nhỡ may bạn chẳng hiểu gì cả, cũng cứ hỏi đi đừng nghĩ ngợi gì, vì thực ra ai cũng có lúc như vậy mà.

Nghỉ ngơi thường xuyên

Trong những ngày đầu lập trình, tôi đã hiểu rằng lập trình là tự nhốt mình trong một căn phòng tối và code cả ngày – điều khá tương tương tự như những gì chúng ta thấy trên phim ảnh ngày này. Tuy nhiên, tôi dần nhận ra rằng lập trình đòi hỏi phải nghỉ giải lao, tương tự như những gì vận động viên làm trong hầu hết các hoạt động thể thao như đấm bốc, bóng đá, bóng rổ, v.v.

Hãy nghĩ về bộ não như một động cơ xe hơi. Và một động cơ cần gì? Nó cần xăng dầu để hoạt động phải không? Đối với bạn, điều đó có nghĩa là bạn cần ăn thực phẩm lành mạnh, uống nước và nghỉ ngơi để thực hiện một công việc tốt. Cho tâm trí mình những quãng nghỉ, những nốt lặng sẽ  mang lại những suy nghĩ sáng tạo, và suy nghĩ sáng tạo dẫn đến giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tips: Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ giấc. Đây là một yếu tố quan trọng mà hầu hết các lập trình viên bỏ qua.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook