Cách hoạt động của thuật toán Tìm kiếm

Với số lượng lớn thông tin trên web, bạn dường như không thể tìm thấy nội dung cần tìm nếu như không có sự trợ giúp sắp xếp thông tin. Hệ thống xếp hạng của Google được thiết kế để thực hiện điều này: sắp xếp hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục Tìm kiếm của chúng tôi để cung cấp cho bạn kết quả hữu ích và phù hợp chỉ trong một phần nhỏ của giây, và trình bày kết quả theo cách giúp bạn tìm thấy những gì bạn cần.

Những hệ thống xếp hạng này được tạo thành từ không chỉ một, mà là hàng loạt các thuật toán. Để cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất, thuật toán Tìm kiếm xem xét nhiều yếu tố, bao gồm cả những từ trong cụm từ tìm kiếm, mức độ liên quan và khả năng sử dụng của trang web, chuyên môn của các nguồn, vị trí và các tùy chọn cài đặt. Trọng số của từng yếu tố phụ thuộc vào bản chất của cụm từ tìm kiếm—ví dụ: độ mới của nội dung đóng vai trò quan trọng hơn trong việc việc trả lời các yêu cầu tìm kiếm về chủ đề tin tức hiện tại so với các định nghĩa trong từ điển.

Để đảm bảo các thuật toán Tìm kiếm đáp ứng các tiêu chuẩn cao về mức độ liên quan và chất lượng, chúng tôi có một quy trình nghiêm ngặt bao gồm nhiều đợt thử nghiệm trực tiếp và hàng ngàn Chuyên gia đánh giá chất lượng Tìm kiếm bên ngoài đã qua đào tạo từ khắp nơi trên thế giới. Những Chuyên gia đánh giá chất lượng này tuân thủ các nguyên tắc chặt chẽ trong việc xác định mục tiêu cho thuật toán Tìm kiếm. Những nguyên tắc này hiển thị công khai cho tất cả mọi người.

Tìm hiểu thêm về các yếu tố chính giúp xác định các kết quả trả về cho cụm từ tìm kiếm của bạn:

Phân tích các từ của bạnĐối sánh tìm kiếm của bạnXếp hạng các trang hữu íchTrả về kết quả tốt nhấtXem xét bối cảnh

  • Phân tích các từ của bạnViệc hiểu được nghĩa của tìm kiếm của bạn là điều quan trọng để trả về câu trả lời thích hợp. Vì thế để tìm các trang có thông tin liên quan, bước đầu tiên của chúng tôi là phân tích các từ trong truy vấn của bạn có nghĩa gì. Chúng tôi xây dựng các mô hình ngôn ngữ để cố giải mã những chuỗi từ chúng tôi nên tra trong chỉ mục.Điều này bao gồm các bước trông có vẻ đơn giản như phân tích các lỗi chính tả, và mở rộng đến cả việc cố gắng hiểu loại truy vấn bạn đã nhập bằng cách áp dụng một số nghiên cứu mới nhất về hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Ví dụ: hệ thống từ đồng nghĩa của chúng tôi giúp Tìm kiếm biết được bạn có ý gì, ngay cả khi một từ có nhiều định nghĩa. Hệ thống này mất 5 năm để phát triển và đã cải thiện đáng kể kết quả trong hơn 30% lượt tìm kiếm bằng các ngôn ngữ khác nhau.Chúng tôi cũng cố hiểu bạn đang tìm kiếm loại thông tin nào. Đó là một tìm kiếm rất cụ thể hay một truy vấn rộng? Có những từ như “đánh giá”, “ảnh” hay “giờ mở cửa” cho biết bạn cần thông tin cụ thể từ tìm kiếm hay không? Bạn có đang tìm kiếm các từ khóa thịnh hành cho thấy rằng bạn muốn nội dung được xuất bản vào ngày đó hay không? Hay bạn đang tìm kiếm một doanh nghiệp lân cận và muốn thông tin về địa phương?Một khía cạnh đặc biệt quan trọng của việc phân loại cụm từ tìm kiếm này đó là chúng tôi sẽ phân tích xem bạn có đang tìm kiếm nội dung mới hay không. Nếu bạn đang tìm kiếm bằng những từ khóa thịnh hành, thì thuật toán về độ cập nhật của chúng tôi sẽ diễn giải cụm từ tìm kiếm của bạn như một tín hiệu cho biết các thông tin mới có thể sẽ có ích hơn những trang thông tin cũ. Điều này có nghĩa là khi bạn đang tìm kiếm “tỉ số giải NFL”, kết quả chương trình “khiêu vũ cùng ngôi sao” hay “lợi nhuận của exxon” gần đây nhất, thì bạn sẽ thấy thông tin mới nhất.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook