Làm mọi việc với tâm ý tốt

Ta luôn được khuyến khích rằng hãy sống tốt, làm việc tốt thì cuộc sống sẽ an lành. Thế nhưng ta vẫn luôn phải chứng kiến những kẻ làm điều ác vẫn dương dương tự đắc và không ngừng hỏi: Tại sao người tốt lại chết sớm?

Thực tế quy luật Nhân Quả diễn ra khá phức tạp hơn cách chúng ta nghĩ nên chúng ta cũng không thể đánh giá được bằng kiến thức thông thường và cũng không thể cứ mãi nhìn thấy mới tin.

Khi ai vẫn đang làm điều ác mà thấy cuộc đời vẫn an ổn. Đừng vội kiêu ngạo ngang tàn, bạn chẳng thể nào trốn tránh được việc lương tâm đang giày vò mình từng ngày. Bạn có thể dối trá với tất cả mọi người nhưng không thể nào dối lừa chính mình.

Hơn nữa, theo quy luật Luân Hồi, chỉ là nghiệp thiện quá khứ của bạn vẫn còn, nên bạn còn được thế. Đến khi bạn hưởng vừa hết, quả ác phơi bày. Lúc đó thì đã quá muộn rồi. Vay trả cứ vậy mà triền miên. Không chỉ một đời.

Khi bạn làm thiện mà thấy cuộc đời vẫn khổ đau thì cũng vội oán trách, cái bạn được đầu tiên là sự an vui ở hiện tại khi làm mình từng việc tốt. Hãy cần mẫn mà trả nghiệp vì có thể xưa kia mình làm ác nên kiếp này làm điều tốt trừ mãi vẫn chưa hết, nên nhân ác đến bây giờ chưa tan. Đó là nguyên nhân khiến người tốt sao vẫn khổ, ông trời chưa từng bất công với ai cả, chỉ là bạn tự bất công với chính mình mà thôi.

Biết vậy để mình biết sợ hãi, tránh xa việc hại người, chăm chỉ làm điều thiện để bù đắp khi nào bạn có “số dương” trong lợi nhuận về điều thiện thì lúc đó bạn mới mong nhận được quả lành, may mắn trong cuộc sống. 
 Việc thiện dù nhỏ nhất cũng làm, cứ tích lũy như kiến tha lâu thì đầy tổ. Rồi tới một ngày khi bạn không ngờ tới nhất thì vừa hết nghiệp ác của quá khứ là quả thiện sẽ về.

Mà cuộc đời này, làm sao để biết đâu là thiện pháp để làm? Điều này đòi hỏi trí tuệ đến từ việc tích lũy kinh nghiệm và óc quan sát của mình mà có được. Vì thế, luôn trong tư thế học hỏi, lắng nghe, mở lòng mình ra để đón nhận nhiều thông tin nhất có thể.

Từ đó, sẽ có lúc ta tập trung làm việc hướng thiện như là bản năng tự nhiên của mình vậy. Có nhiều việc, cứ tưởng là bạn phải chịu thiệt nhưng không hề thiệt vì cuộc đời này có vay, có trả không ai thoát được khỏi quy luật này.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook