Một số khái niệm cơ bản trong JavaScript

1.Scope
-Phạm vi trong ngôn ngữ lập trình thể hiện mức độ truy cập và vòng đời của các biến hay tham số. Scope có thể được xác định trên globally hoặc locally. Scope là một trong những khái niệm quan trọng đối với developer vì nó sẽ giúp bạn tránh khỏi gặp bug khi đặt tên biến trùng và quản lý bộ nhớ, giá trị của biến hoặc tham số tại mỗi thời điểm hay ngữ cảnh(context) mà nó đang tham chiếu đến => viết code nhanh hơn dễ bảo trì hơn. Vòng đời của một biến trong javascript: Vòng đời của một biến sẽ được bắt đầu khi nó được khai báo Biến local sẽ bị xóa đi khi kết thúc một function Biến global sẽ bị xóa đi khi đóng browser(hoặc tab), lưu ý là biến sẽ duy In a web browser, global variables are deleted when you close the browser window (or tab), but remain available to new pages loaded into the same window.
-Trong javascript ta có thể phân loại scope ra thành 2 loại chính như sau: global scope, local scope.
+ Global scope : Biến được khai báo ở ngoài function => biến toàn cục Các biến toàn cục có thể được truy cập bởi tất cả các đoạn script trong webpage.
+Local scope : Biến local chỉ có thể được truy cập trong các function mà nó được khai báo.

2.Closure
-Thực tế, trong javascript tất cả các function con có thể truy cập tới các biến của function cha.
-Closure có thể hiểu như một bao đóng trong bao đóng đó chứa các biến để có thể truy xuất được các biến đó cần có một function xử lý truy xuất. Miễn là function còn tồn tại thì các biến bên trong Closure sẽ không bị thu dọn, để cho function có thể truy xuất chúng bất cứ khi nào nó muốn.

3.Promises
-Khi làm việc với các function asynchronous do đó chương trình sẽ nhảy bước, do đó để lấy kết quả của hàm ajax, ta phải truyền cho nó 1 callback. Sau khi hàm AJAX lấy được kết quả, nó sẽ gọi hàm callback với kết quả thu được => không có quy trình, khó khăn trong việc kiểm soát, thiếu tính chặt chẽ. Giả sử bài toán đặt ra ta cần gọi 2 API để lấy dữ liệu, và giao diện chỉ được sinh ra khi có đủ kết quả từ 2 API.
-Promise là một đối tượng đặc biệt dùng cho các xử lý bất đồng bộ. Nó đại diện cho một xử lý bất đồng bộ và chứa kết quả cũng như các lỗi xảy ra từ xử lý bất đồng bộ đó. Tại mỗi thời điểm Promise sẽ có thể ở một trong các trạng thái sau:
+Pending: Trạng thái chờ xử lý kết thúc. Trạng thái này chính là trạng thái ban đầu của Promise, nó thể hiện rằng thao tác xử lý của ta chưa kết thúc.
+Fulfilled: Trạng thái xử lý thành công. Trạng thái này thể hiện rằng thao tác xử lý của ta đã kết thúc và thành công.
+Rejected: Trạng thái xử lý thất bại. Trạng thái này thể hiện thao tác xử lý đã kết thúc và thất bại .

tai lieu tren : https://viblo.asia/p/mot-so-khai-niem-co-ban-trong-javascript-RnB5pNVwZPG

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook