Câu chuyện về sự lựa chọn, từ bỏ và ai là của ai

Bữa trước về nhà ăn cơm, mẹ mình kể cho mình câu chuyện về sự lựa chọn. Có một người được yêu cầu viết ra tất cả những người mà người đó quan tâm nhất, cần thiết nhất. Anh ta viết ra tầm 20 người. Sau đó anh ta lại được yêu cầu bỏ đi một nửa. Rồi lại một nửa. Cuối cùng còn lại 4 người: cha mẹ, vợ và con của anh ta. Lúc này anh lại tiếp tục đối mặt với lựa chọn: từ bỏ ai? Anh chọn cha mẹ. Còn lại vợ và con. Một lần nữa, anh lại bị yêu cầu bỏ một trong hai. Và với nhiều lí lẽ, anh bỏ con, giữ vợ.

Đó là lựa chọn của nhân vật trong câu chuyện cùng với những lập luận của anh ta. Giữa những lần lựa chọn đó, mẹ mình luôn hỏi mình chọn bỏ ai, và mình không trả lời, chỉ chờ đợi đáp án.

Mình đã thấy nhiều trường hợp khác nhau, với những lựa chọn khác nhau. Có người bỏ gia đình để theo người yêu, rồi bị người yêu bỏ. Có người bỏ người yêu vì gia đình, rồi gia đình cũng lạnh nhạt, rẻ khinh. Có người lại cố giữ tất cả, rồi phải bỏ tất cả, ngã quỵ vì quá nhiều áp lực.

Khi làm ra một sự lựa chọn tại một thời điểm nào đó, ta đều có lý lẽ và hoàn cảnh riêng, nhưng điểm chung kết quả của những lựa chọn đó chưa chắc là đúng như mong đợi của ta đâu. Hãy nhớ điều này khi chọn lựa, đừng nghĩ mình chắc chắn sẽ được gì, mất gì mỗi khi đối mặt với các lần lựa chọn trong đời.

Mình cho rằng điều cần buông bỏ nhất là chính bản thân mình, là những chấp niệm trong lòng mình. Từ những người thân yêu và có nhiều liên hệ nhất như cha mẹ, vợ chồng, con cái cho đến bạn bè, người thân… có ai là thật sự của mình đâu chứ. Điều gì cần đến sẽ đến, phải đi thì sẽ đi. Điều mình cần làm là trân trọng hiện tại, chứ không phải níu giữ hiện tại.

Khi có những mối liên hệ mật thiết, người ta thường đặt tính sở hữu: cha mẹ của tôi, vợ của tôi, con của tôi… để rồi sẽ có lúc người ta đau khổ vì điều đó, hoặc nhận ra chẳng có gì là của mình cả.

Mọi sự đều có nhân quả, và những sự lựa chọn luôn tồn tại cùng vô thường. Nếu phải ở trong tình huống đó thật, thì mình cũng sẽ lựa chọn. Nhưng mình sẽ không nghĩ trước về kết quả đâu.

Vì mình không là ai, không ai là của mình.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook