Sự khác nhau giữa HTTPvà HTTPS

Trong quá trình học về lập trình web, chúng ta biết đến http là một giao thức cơ bản dùng cho World Wide Web (www) để truyền tải dữ liệu dưới dạng văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và các tập tin khác từ Web server đến các trình duyệt web và ngược lại. Nhưng bên cạnh đó đó, chúng ta còn có https. Vậy chúng khác nhau ở điểm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Https là gì?

HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure. Vấn đề với giao thức HTTP thông thường là thông tin từ máy chủ đến trình duyệt không được mã hóa, có nghĩa là nó có thể dễ dàng bị đánh cắp . Giao thức HTTPS khắc phục điều này bằng cách sử dụng chứng chỉ SSL (lớp cổng bảo mật) , giúp tạo kết nối được mã hóa an toàn giữa máy chủ và trình duyệt, từ đó bảo vệ thông tin nhạy cảm bị đánh cắp khi thông tin được chuyển giữa máy chủ và trình duyệt.

Sự khác nhau giữa HTTPHTTPS

Tôi sẽ nói cách đơn giản để cho các bạn có thể dễ hiểu nhất.

  • Chúng ta xét một ví dụ như sau:

“Chúng ta có 2 bạn A và B đang học trong lớp và nói chuyện với nhau bằng cách viết thông tin cần nói vào một tờ giấy. Nhưng vì do hai bạn đang ở cách nhau nên không thể đưa trực tiếp cho nhau. Vì vậy đã đưa thông qua bạn C để giúp 2 bạn A và B giao tiếp với nhau.

Sau một khoảng thời gian, C tò mò muốn biết hai bạn A và B viết gì cho nhau nên đã mở ra để đọc. A và B biết được điều đó liền sử dụng quy tắc mã hóa để mã hóa đoạn băn bản lại để cho C không thể hiểu được.

Ví dụ như: I love you sẽ được mã hóa thành I1L3Y4 chẳng hạn.

Khi đó C có đọc được nội dụng cùng không thể biết được thông tin mà A và B truyển tải cho nhau là gì.

Vậy tại sao A và B lại hiểu được?

Bởi vì họ có cách để giải mã ngược lại từ I1L3Y4 thành I love you. Vì vậy A và B có thể trao đổi một cách thoải mái mà không cần lo lắng C có đọc trộm hay không”

Như vậy, qua ví dụ trên chúng ta hiểu đơn giản là http là truyển tải thông tin giữa client và server mà không được mã hóa thông tin. Còn https sẽ được mã hóa thông tin lại, giúp bảo mật thông tin và tránh hacker lấy cắp thông tin.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook