blog 7

DOM là tên gọi tắt của (Document Object Model – tạm dịch Mô hình Đối tượng Tài liệu), là một chuẩn được định nghĩa bởi W3C dùng để truy xuất và thao tác trên các tài liệu có cấu trúc dạng HTML hay XML bằng các ngôn ngữ lập trình thông dịch (scripting language) như Javascript, PHP, Python.

Ngoài ra, DOM giúp thao tác dữ liệu theo mô hình hướng đối tượng. Các phần tử bên trong 1 tài liệu có cấu trúc được định nghĩa thành các đối tượng, phương thứcthuộc tính để có thể truy xuất dễ dàng mà vẫn đảm bảo tính cấu trúc: mỗi phần tử là một đối tượng, sở hữu các thuộc tính và các phương thức để làm việc với các thuộc tính đó như thêm, xóa, sửa, cập nhật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm bớt các phần tử tùy thích, giúp cho nội dung và cấu trúc của trang web luôn cập nhật động.

Webpage = DOM + Javascript

Đây không hẳn là công thức tuyệt đối, vì ngoài Javascript, ta có thể tương tác với DOM bằng PHP, Python… Tuy nhiên, Javascript đã theo suốt lịch sử phát triển của DOM, nên sử dụng DOM Javascript để bắt đầu phát triển web là một lựa chọn tốt.

var charCode = "a".charCodeAt(0);
console.log(charCode);

Hoặc nếu bạn có chuỗi dài hơn:

var string = "Some string";

for (var i = 0; i < string.length; i++) {
  console.log(string.charCodeAt(i));
}

Phương thức String.charCodeAt(x) sẽ trả về ASCII mã ký tự tại một vị trí nhất định.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook