Duy trì động lực Cải thiện “Hiệu ứng quyết tâm đầu năm”

Tôi từng nhìn vào hình ảnh cô gái xinh đẹp rồi tự nhủ “Tôi sẽ quyết tâm tập luyện để được xinh đẹp như cô ấy”. Tôi lúc ấy lên kế hoạch tập luyện hàng ngày. Tôi hào hứng mua đôi giày chạy bộ. Tôi hào hứng dậy sớm để tập thể dục. Mỗi sáng tôi chạy vài vòng trong công viên. Tôi lúc đấy thầm nghĩ, chỉ cần 1 tháng nữa tôi, tôi xinh đẹp, tôi có thể diện bộ váy yêu thích, được mọi người khen ngợi – “whoah”. Vâng rồi đến 3 tháng sau, tôi xinh đẹp hơn. Tôi chụp những bức hình khoe với thế giới. Tôi rắn rỏi, tôi khoe cơ bụng thon thả. Nhưng – là nhưng –  trời chuyển lạnh và tôi lười đi. Sáng sớm không còn đủ sức mạnh để tôi vùng dậy khỏi chăn ấm nệm êm. Và tôi của ngày xưa trở lại. Tôi tăng cân! 😀

Vậy đó, Tôi ở đây hẳn chẳng khác nhiều người là bao. Lúc lên kế hoạch dự định thì thật hoành tráng, nhưng khi gặp khó khăn trở ngại thì dễ dàng bỏ cuộc nản lòng. Tôi đang rơi vào cái bẫy của “Hiệu ứng quyết tâm đầu năm”.

Người ta gọi đó là thiếu động lực – cái thứ mà quyết định đến sự bền bỉ, kiên trì và nỗ lực của những người thành công. 

Vậy “Tôi” có thể làm gì để duy trì động lực trong học tập hay các công việc khác???

Trước khi trả lời câu hỏi trên, có một điều tôi muốn làm rõ với các bạn, đó là con người ta hay viện có vào cái gọi là “sức mạnh ý chí” và huyền thoại về những tài năng tự nhiên. Và rằng cô ấy có vóc dáng đẹp như vậy là do cô ấy được vẻ đẹp thiên phú, anh ấy giỏi như vậy là do anh ấy có tài năng bẩm sinh. Chẳng có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho điều đó cả. Chúng ta đang nhìn vào kết quả họ có được mà quên đi những giọt mồ hôi, nước mắt và cả những lần đứng dậy sau thất bại của họ. 

Bây giờ chúng ta quay lại với câu hỏi lúc đầu, Tôi làm gì để có thể duy trì động lực?

Đơn giản thôi, khi bạn bỏ cuộc tại một việc mà ban đầu bạn rất muốn làm, đó là bởi vì các lý do để bạn bỏ cuộc cuối cùng đã lấn át và chiến thắng các lý do bạn tiếp tục. 

Như vậy thì, để duy trì động lực bạn cần củng cố các lý do để tiếp tục và làm suy yếu các lý do khiến bạn bỏ cuộc. 


Làm suy yếu các lý do khiến bạn bỏ cuộc 

  • Thứ nhất, đặt ra một khung thời gian cố định dành cho việc luyện tập, loại tất cả những nghĩa vụ, sự phân tâm và sao nhãng khác. Thông thường việc thúc đẩy bản thân tập luyện đã rất khó, huống gì lại luôn có các yếu tố xung quanh gây phân tâm, cám dỗ, và bạn thường biện minh cho lý do phân tâm của bạn là việc kia thực sự quan trọng, cần thiết. Nếu cứ thường xuyên như vậy, bạn sẽ có thói quen đặt độ ưu tiên cho các công việc khác cao lên, công việc ban đầu bị hạ thấp xuống, tập luyện ít đi và lâu dần thành dang dở. Vậy thì hãy bỏ điện thoại đi, tắt chuông, tháo game khỏi máy tính, làm cho việc lướt facebook trở nên khó khăn vì mỗi lần muốn lướt face bạn lại cần lạch cạch đăng nhập,… Điều quan trọng là bạn cần lên kế hoạch chi tiết, sắp xếp lịch để không làm việc gì khác vào thời điểm đó, nhường tất cả cho việc tập luyện.
  • Thứ hai, để tập luyện có chủ ý một cách có hiệu quả, bạn cần vượt qua khỏi vùng an toàn của bản thân và duy trì sự tập trung. Những người thể hiện lão luyện thường làm cả hai việc tưởng chừng chẳng liên quan gì đến động lực. Việc thứ nhất, đó là chăm sóc cơ thể nói chung – ngủ đủ giấc và giữ gìn sức khỏe. Việc thứ hai đó là giới hạn thời gian tập luyện (khoảng 1h). Lý do đó là bạn không thể tập trung khi cơ thế bạn mệt mỏi, ốm yếu. Việc ăn uống, sinh hoạt điều độ giúp bạn có năng lượng tốt, tích cực cho việc tập luyện. Mặt khác khi bạn mới tập luyện, khoảng thời gian tập trung của bạn nên ngắn, sau một khoảng thời gian cơ thể làm quen và có sự thích ứng thì bạn mới tăng lên. Việc tập luyện cường độ cao chưa bao giờ trở nên dễ dàng vui vẻ, tuy nhiên cơ thể bạn sẽ dần chuyển đến trạng thái trung lập và việc tiếp tục duy trì không còn quá khó khăn nữa. 

Duy trì và củng cố các lý do khiến bạn tiếp tục 

Trên đây là một vài cách giúp bạn giảm cảm giác muốn dừng lại. Sau đây là một cố cách làm tăng cảm hứng để tiếp tục.

  • Thứ nhất,động lực đầu tiên phải là mong muốn được trở nên tiến bộ ở bất cứ việc gì mà bạn đang tập luyện. Nếu không có ham muốn đó thì bạn tập luyện để làm gì? Ham muốn đó có thể là ham muốn tự thân, hoàn toàn là bản năng. Mặt khác, ham muốn đó cũng có thể là ngoại cảnh, chẳng hạn dù bạn không thích diễn thuyết, nhưng vì là việc cần làm tốt cho công việc nên bạn mong muốn làm tốt nó. Tất cả những điều này là nguồn gốc của động lực, nhưng chúng không phải hoặc ít nhất không nên là động lực duy nhất của bạn. 
  • Thứ hai, niềm tin rằng bạn có thể thành công. Để tự thúc ép bản thân khi bạn chưa thực sự muốn, bạn phải tin rằng mình có thể tiến bộ và có thể đứng cùng những người giỏi nhất. Đôi khi sức mạnh niềm tin có thể thắng được thực tế. Nếu bạn ngừng tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu, bởi vì bạn thụt lùi hoặc trạng thái chững, xin đừng bỏ cuộc. Hãy hứa với chính mình rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để trở lại phong độ trước đó hoặc để vượt qua trạng thái chững trước đó, và sau đó bạn có thể bỏ cuộc. Nhiều khả năng là khi đó bạn sẽ không còn muốn bỏ cuộc nữa. 🙂
  • Thứ ba, động lực bên ngoài – động lực xã hội. Một trong những cách tốt nhất để tạo ra và duy trì động lực xã hội đó là bạn hãy tích cực ở bên những người sẽ khuyến khích, hỗ trợ và thách thức bạn thực hiện mục tiêu của mình. Đó là lý do tại sao bạn hay nhận được lời khuyên tham gia các đội nhóm, câu lạc bộ,… Yếu tố quan trọng nhất chính là môi trường xã hội. Việc luyện tập có chủ ý khiến bạn cần phải là người trực tiếp thực hiện, luyện tập. Thế nhưng khi bạn có những người đồng hành cùng, những người hiểu được sự khó khăn nỗ lực bạn bỏ ra tập luyện, họ có thể cho bạn lời khuyên, trân trọng chiến thắng của bạn và cũng như thông cảm hay khích lệ bạn lúc khó khăn. Họ tin tưởng vào bạn và bạn cũng có thể tin tưởng vào họ. 
  • Thứ tư, nhìn thấy sự tiến bộ sau khoảng thời gian ngắn, thiết lập mọi thứ sao cho bạn luôn nhìn thấy sự cải thiện, sự tiến bộ cụ thể cho dù đó chưa phải là sự cải thiện lớn. Hãy chia hành trình dài của bạn thành các hành trình ngắn hạn và nhìn thấy thành quả của bản thân sau mỗi hành trình ngắn hạn đó. Đừng quên tự thưởng cho mình những phần thưởng nhỏ để đánh dấu mộc tiến bộ và sự khích lệ. 
  • Thứ năm, thường xuyên dành lời khen và sự tán dương với những kết quả ngắn hạn. 

Với quá trình luyện tập có chủ ý đòi hỏi động lực bạn cần duy trì và phát triển để có thể bền bỉ, nỗ lực theo đuổi luyện tập. Điều này sẽ mở ra cánh cửa đến những khả năng mà bạn nghĩ ngoài tầm với!!!

P/s: Đọc thêm sách “PEAK – Những ảo tưởng về thiên tài” để có sự phân tích đầy đủ.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook