Làm vừa lòng giáo viên

1.Tôn trọng thầy cô giáo. Tỏ thái độ tôn trọng chính là cách tốt nhất để bạn bắt đầu làm vừa lòng giáo viên. Hơn nữa, nếu những học sinh khác cư xử không lễ phép, bạn sẽ nổi bật lên và nhanh chóng trở thành học sinh được yêu quý. Bạn có thể thực hiện những điều dưới đây:
Đừng gây mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giảng bài, bạn không nên truyền giấy, nói chuyện riêng, cười đùa hoặc ra khỏi chỗ quá nhiều.
Đến đúng giờ (hoặc sớm hơn) và tuyệt đối không bỏ tiết.
Lễ phép khi nói năng. Khi phát biểu cần “thưa cô” hoặc “thưa thầy” và sử dụng những từ như “được không ạ”, “cảm ơn”. Cần chú ý có thái độ nghiêm túc khi dùng những từ ngữ trên, tránh để thầy cô cảm thấy bạn đang có ý trêu chọc họ.
2.Đặt câu hỏi. Giáo viên rất thích khi học sinh đặt câu hỏi vì nhiều lý do. Thứ nhất, điều đó cho thấy bạn đang chăm chú nghe giảng. Thứ hai, việc đặt câu hỏi thể hiện rằng bạn thấy giáo viên thú vị và bạn đang tận hưởng bài giảng (dù có thể thực tế không như vậy). Thứ ba, việc được hỏi khiến thầy cô cảm thấy giỏi giang và có thể giúp đỡ được học trò, và tất cả mọi người đều muốn có cảm giác như vậy. Hãy đặt câu hỏi khi bạn có thắc mắc, bạn sẽ ngày càng được thầy cô yêu quý.
Ví dụ, nếu giáo viên đang giảng môn Hóa và hằng số Avogadro, hãy hỏi cách mà thầy cô ghi nhớ con số này.
Lưu ý rằng bạn không nên đặt ra những câu hỏi vô nghĩa. Bạn không nên hỏi chỉ vì cảm thấy mình cần phải đặt câu hỏi. Điều đó sẽ gây phiền toái cho giáo viên và họ sẽ cho rằng bạn chỉ làm vậy để gây chú ý.
Đừng hỏi những câu hỏi riêng tư hoặc những điều chỉ quan trọng với bạn. Bạn có thể hỏi về bài tập về nhà, đố vui hay bất kỳ điều gì mà không chỉ mình bạn thắc mắc, hoặc chỉ hỏi khi bạn không hiểu rõ một vấn đề nào đó. Những câu như “Chúng em cần đọc gì cho ngày mai ạ?” và “Thưa cô, có cách nào tốt hơn để ghi nhớ những điều này không ạ?” là phù hợp. Tránh hỏi những câu như “Sao em lại bị điểm kém ạ?” và “Thưa cô, theo cô thì nhóm nhạc nam nào nổi tiếng nhất hiện nay ạ?”. Bạn tuyệt đối không được đặt ra những câu hỏi về đời sống tình cảm cá nhân như “Thưa cô, cô có bạn trai không ạ?”. Giáo viên sẽ không vừa lòng với những câu hỏi đó và bạn có thể sẽ bị kỷ luật.
3.Nhờ thầy cô giúp đỡ. Bạn có thể nghĩ rằng việc nhờ thầy cô giúp đỡ sẽ khiến họ tức giận bởi bạn không khác gì kẻ ngốc, nhưng điều này không đúng. Việc nhờ thầy cô giúp đỡ còn khiến bạn thông minh hơn trong mắt giáo viên và họ cũng cảm thấy vừa lòng. Khi đặt câu hỏi, thầy cô sẽ biết là bạn sẽ học chăm chỉ hơn và hiểu rõ nội dung bài giảng hơn. Họ cũng sẽ tự hào khi bạn đã chủ động nhờ giúp đỡ.
Ví dụ, nếu vài tuần tới có một bài kiểm tra toán và bạn vẫn chưa nắm rõ cách chia phân số, hãy nhờ giáo viên giảng lại cho bạn một lần nữa và cùng làm một vài phép tính cho đến khi bạn hiểu toàn bộ vấn đề.
Một ví dụ về đề xuất có thể như sau: “Thưa thầy, bài tập về nhà khó quá ạ. Không rõ vì sao em không hiểu được về các từ sở hữu. Liệu em có thể xin gặp thầy sau giờ học hoặc trong bữa trưa để thầy giảng lại theo cách nào dễ nhớ hơn được không ạ?”
4.
Trở thành một học sinh biết giúp đỡ những người xung quanh. Bạn nên cố gắng trở thành người không gây rối và biến lớp học của mình thành nơi tốt đẹp hơn. Điều đó không chỉ dừng lại ở việc tránh gây hấn, cãi vã mà còn biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh, ví dụ như:
Bạn nhắc nhở người khác tuân thủ nội quy lớp học (theo cách không thô lỗ hoặc trịch thượng).
Nếu có ẩu đả, bạn thông báo ngay cho giáo viên ở nơi gần nhất, cố gắng chấm dứt cuộc ẩu đả hoặc làm những điều phù hợp với hoàn cảnh.
Bạn giúp thầy cô làm những việc như phát giấy tờ, tài liệu, photo tài liệu, giúp bạn mình trả lời câu hỏi hoặc hỗ trợ những công việc thích hợp khác.
Bạn giúp đỡ bạn cùng lớp đang gặp khó khăn. Khi thấy một người bạn đang buồn bực, bạn cố gắng giúp đỡ họ. Bạn giữ cửa mở khi thầy cô giáo mang nhiều tài liệu lên lớp. Không lan truyền tin đồn thất thiệt, kể cả là những chuyện tầm phào gây sốc.
5.Giữ vững phong độ học tập. Hoàn thành bài về nhà đúng hạn. Tìm kiếm tài liệu hướng dẫn học và nhờ giúp đỡ ít nhất hai tuần trước bài thi, không phải trước 2-3 ngày. Ghi chép đầy đủ. Khi thầy cô giáo thấy bạn làm việc chăm chỉ, kể cả khi bạn không phải là học sinh thông minh nhất, họ vẫn sẽ yêu quý bạn nhất.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook