Chán Lập Trình, Phải Làm Gì Để Giữ Lửa Đam Mê?

Có một điều mà bất kì lập trình viên nào cũng đã từng phải đối mặt trong đời: Dù lập trình có vui thú bao nhiêu, cũng có lúc ta cảm thấy mệt mỏi và chán trường. Đôi khi bạn cảm thấy bế tắc, chẳng biết mình phải làm gì, đi đâu về đâu, thậm chí muốn “bỏ tất cả để mà đi”…

Bạn chẳng còn muốn động đến máy tính nữa, làm gì cũng được chỉ miễn là tránh xa PC và laptop, 5 ngày, 10 ngày, thậm chí là vài tuần. Đối với những Lập trình viên chuyên nghiệp, những tháng ngày tồi tệ này khiến họ chỉ muốn nghỉ việc.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để ta giữ cho bản thân mình năng động và hiệu suất khi lập trình? Làm thế nào để mỗi hành trình đều vui vẻ và hào hứng dù phải trải qua muôn vàn khó khăn?

Bản thân tôi cũng đã từng có lúc muốn từ bỏ, tự hỏi bản thân mình đây liệu có phải một con đường đúng đắn để theo đuổi hay không, cân nhắn cả những lựa chọn nghề nghiệp khác và còn hơn thế nữa. Tôi chính là tuýp người cảm thấy thật khó khăn khi cứ phải ngồi trước máy tính hàng giờ liền.

Bởi thế, tôi có một số bí quyết nho nhỏ để giúp việc lập trình trở nên thú vị hơn khi bạn lỡ may chán chường trong công việc hay học hành. Nó chẳng phải những thứ to lớn hay vĩ đại gì, chì là những kinh nghiệm và sở thích cá nhân tôi, đã giúp tôi đi được xa hơn trên hành trình theo đuổi nghề lập trình viên tuy gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang này. Hi vọng bài viết này sẽ giúp được bàn, dù chỉ một chút.

Lập trình là một môn thể thao trí não. Ngay cả khi bạn không chạy nhảy hay nâng tạ, quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề cũng sẽ ngốn của bạn một đống năng lượng. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc – từ sự vui vẻ khi giải quyết được vấn đề hay giận dữ, mệt mỏi khi chẳng biết làm gì hay cứ vướng mắc mãi. Hầu hết các LTV đều sẽ đối mặt với những điều như thế.

Một cách hiệu quả để vượt qua những cảm xúc tiêu cực chính là âm nhạc – loại nào cũng được miễn là bạn yêu thích và khiến bạn vui vẻ, yêu đời và suy nghĩ tích cực hơn. Như tôi thì tôi rất thích nghe những bản nhạc xưa cũ từ thời “ông bà anh”. Âm nhạc là một trong những thứ hiếm hoi trên thế giới có thể thay đổi tâm trạng con người chỉ trong tích tắc. Hãy nghe những giai điệu khiến bạn tươi vui và gợi lên hồi ức tuyệt vời.


Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook