Lịch sử của Framework Laravel

Laravel là gì?

Laravel là một PHP framework mã nguồn mở và miễn phí, được phát triển bởi Taylor Otwell và nhắm vào mục tiêu hỗ trợ phát triển các ứng dụng web theo kiến trúc MVC. Những tính năng nổi bật của laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu, rõ ràng, một hệ thống đóng gói modurla và quản lý gói phụ thuộc, nhiều cách khác nhau để truy cập vào cơ sở dữ liệu quan hệ, nhiều tiện ích khác nhau hỗ trợ việc triển khai và bảo trì ứng dụng.

Lịch sử phát triển của Laravel?

Bản Laravel beta đầu tiên được phát hành vào ngày 9/6/2011, tiếp đó là Laravel 1 phát hành trong cùng tháng. Laravel 1 bao gồm các tính năng như xác thực, bản địa hóa, model, view, session, định tuyến và các cơ cấu khác, nhưng vẫn còn thiếu controller, điều này làm nó chưa thật sự là một MVC framework đúng nghĩa.

Laravel 2 được phát hành vào tháng 9 năm 2011, mang đến nhiều cài tiến từ tác giả và cộng đồng. Tính năng đáng kể bao gồm hỗ trợ controller, điều này thực sự biến Laravel 2 thành một MVC framework hoàn chỉnh, hỗ trợ Inversion of Control (IoC), hệ thống template Blade. Bên cạnh đó, có một nhược điểm là hỗ trợ cho các gói của nhà phát triển bên thứ 3 bị gỡ bỏ.

Laravel 3 được phát hành vào tháng 2 năm 2012, với một tấn tính năng mới bao gồm giao diện dòng lệnh (CLI) tên “Artisan”, hỗ trợ nhiều hơn cho hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu, chức năng ánh xạ cơ sở dữ liệu Migration, hỗ trợ “bắt sự kiện” trong ứng dụng,  và hệ thống quản lý gói gọi là “Bundles”. Lượng người dùng và sự phổ biến tăng trưởng mạnh kể từ phiên bản Laravel 3.

Laravel 4, tên mã “Illuminate”, được phát hành vào tháng 5 năm 2013. Lần này thực sự là sự lột xác của Laravel framework, di chuyển và tái cấu trúc các gói hỗ trợ vào một tập được phân phối thông qua Composer, một chương trình quản lý gói thư viện phụ thuộc độc lập của PHP. Bố trí mới như vậy giúp khả năng mở rộng của Laravel 4 tốt hơn nhiều so với các phiên bản trước. Ra mắt lịch phát hành chính thức mỗi sáu tháng một phiên bản nâng cấp nhỏ. các tính năng khác trong Laravel 4 bao gồm tạo và thêm dữ liệu mẫu (database seeding), hỗ trợ hàng đợi, các kiểu gởi mail, và hỗ trợ “xóa mềm”  (soft-delete: record bị lọc khỏi các truy vấn từ Eloquent mà không thực sự xóa hẳn khỏi DB).

Laravel 5 được phát hành trong tháng 2 năm 2015, như một kết quả thay đổi đáng kể cho việc kết thúc vòng đời nâng cấp Laravel lên 4.3. Bên cạnh một loạt tính năng mới và các cải tiến như hiện tại, Laravel 5 cũng giới thiệu cấu trúc cây thư mục nội bộ cho phát triển ứng dụng mới. Những tính năng mới của Laravel 5 bao gồm hộ trợ lập lịch định kỳ thực hiện nhiệm vụ thông qua một gói tên là “Scheduler”, một lớp trừu tượng gọi là “Flysystem” cho phép điều khiển việc lưu trữ từ xa đơn giản như lưu trữ trên máy local – dễ thấy nhất là mặc định hỗ trợ dịch vụ Amazone S3, cải tiến quản lý assets thông qua “Elixir”, cũng như đơn giản hóa quản lý xác thực với các dịch vụ bên ngoài bằng gói “Socialite”.

Laravel 5.1 phát hành vào tháng 6 năm 2015, là bản phát hành đầu tiên nhận được hỗ trợ dài hạng (LTS) với một kết hoạch fix bug lên tới 2 năm vào hỗ trợ vá lỗi bảo mật lên tới 3 năm. Các bản phát hành LTS của Laravel được lên kế hoạch theo mỗi 2 năm.

Laravel 5.3, được phát hành vào ngày 23 tháng 8 năm 2016. Các tính năng mới trong 5.3 tập trung vào việc cải thiện tốc độ phát triển bằng cách bổ sung thêm các cải tiến cho các tác vụ phổ biến.

Laravel 5.4 Phiên bản này có nhiều tính năng mới, như Laravel Dusk, Laravel Mix, Blade Components và Slots, Markdown Emails, Automatic Facades, Route Improvements, Higher Order Messaging cho Collections, và nhiều thứ khác.

Laravel 5.5, phát hành vào ngày 30 tháng 8 năm 2017 là phiên bản LTS thứ 2

Laravel 5.6, phát hành vào ngày 7 tháng 2 năm 2018.

Laravel 5.7, phát hành vào ngày 4 tháng 9 năm 2018 với những cập nhật.

  • Cải thiện thông báo lỗi
  • Callable Action URLs
  • Email Verification
  • Bổ sung phương thức mới cho tùy chỉnh phân trang
  • Thay đổi cấu trúc thư mục Resource

Laravel 6, phát hành vào ngày 3 tháng 9 năm 2019. Đây là version LTS. Phiên bản này có gì mới??

  • Đổi versioning scheme sang Semantic Versioning
  • Cải thiện Exceptions thông qua Ignition
  • Cải thiện Authorization Responses
  • Job Middleware
  • Lazy Collections
  • Cải tiến Eloquent subquery

Laravel 7, ra mắt ngày 3 tháng 3 năm 2020 với nhiều tính năng cũng như cải thiện tốc độ

Tham khảo tại:

  • https://chungnguyen.xyz/posts/ra-mat-laravel-6-co-gi-moi
  • https://hanhtranglaptrinh.net/laravel-la-gi-gioi-thieu-ve-framework-php-laravel/
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Laravel#:~:text=Taylor%20Otwell%20created%20Laravel%20as,for%20user%20authentication%20and%20authorization.&text=Laravel%204%2C%20codenamed%20Illuminate%2C%20was%20released%20in%20May%202013

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook