Người nhân hậu luôn làm tròn bổn phận của mình

Có câu rằng: “Huynh hữu đệ cung” tức anh em hòa thuận thân ái, tôn kính lẫn nhau; hay “phụ từ tử hiếu” tức cha từ bi, con hiếu thuận.
 Hai câu này muốn nhắn nhủ rằng bất cứ ai cũng cần có trách nhiệm với người thân của mình. Người thân ở đâu không chỉ là cha mẹ, anh em ruột thì mà còn mở rộng ra cả các bậc trưởng bối và họ hàng khác, chúng ta đều cần tôn trọng và hiếu thuận với họ.
 Cách ngôn trị gia của Chu Tử dạy rằng: “Thấy người thân, hàng xóm gặp cảnh khó khăn, khốn cùng phải biết quan tâm, giúp đỡ họ vượt qua gian nan. Như vậy mới được coi là trọn nghĩa thân tình.
 Hàng xóm dù không có quan hệ máu mủ nhưng tục ngữ có câu “bán anh em xa mua láng giềng gần”. Những lúc cần sự giúp đỡ nhất những người hàng xóm mới là người ở gần ta hơn cả.
 Để có thể trở thành một người nhân hậu ắt có phúc báo như những biểu hiện đã nói ở trên không phải là điều đơn giản nhưng cũng không phải quá khó. 
 Song nếu như ta tích nhặt từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống thì sẽ không quá khó nữa. Hãy nhớ rằng người càng nhân hậu thì phúc báo càng sâu dày.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook