Cách nhớ lâu

1.Tản bộ. Trước khi học bài, bước ra ngoài trời tận hưởng không khí trong lành ít nhất 20 phút. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục trước kỳ thi hay buổi học sẽ có ích cho trí nhớ và não bộ. Tích trữ đủ năng lượng cho buổi học để không cảm thấy mệt mỏi.

2.Viết nội dung bài học trên các tấm thẻ nhớ (flashcard). Tập thể dục kích hoạt mối liên kết về trí nhớ giữa tinh thần và thể xác mà việc đánh máy hay in ấn không thể tạo ra một cách tương tự. Viết cũng là quá trình diễn ra lâu hơn để thông tin có đủ thời gian ăn sâu vào trí nhớ. Sau đó bạn xếp tất cả các thẻ thành một xấp và xáo trộn vị trí của chúng. Bạn nên gán một màu cho mỗi môn học khác nhau. Ví dụ, tất cả các thẻ cho môn tiếng Anh sẽ là màu xanh, thẻ cho môn toán là màu đỏ. Bỏ các tấm thẻ vào phong bì để có thể kẹp vào vở.

3.Sử dụng kỹ thuật ghi nhớ. Khi học bài bạn nên sử dụng các phương pháp học khác nhau để giúp thông tin ăn sâu vào đầu. Ví dụ, đọc lớn nội dung bài học thay vì chỉ đọc thầm sẽ tăng khả năng nhớ lại thông tin sau khi học. Khi học bạn nên ghi nhớ các điểm quan trọng trước khi tập trung vào những điểm kém quan trọng hơn.

4.Sử dụng phướng pháp hỏi/trả lời. Vào cuối mỗi buổi học, bạn chuẩn bị các câu hỏi về nội dung vừa mới học. Viết mỗi câu trả lời trên một mảnh giấy. Lập lại phương pháp này vài lần nếu thông tin đó đặc biệt khó nhớ. Cuối cùng bạn đánh máy các câu hỏi mà mình không thể trả lời.

5.Nghe nhạc cổ điển. Nghe đúng loại nhạc trong khi học có thể cải thiện khả năng ghi nhớ. Giữ âm lượng ở mức độ vừa phải để không bị xao nhãng. Các bản nhạc đó không được có lời hay giai điệu ồn ào. Nếu thấy bản nhạc nào gây ra xao nhãng thì bạn nên tắt đi hoặc đổi bài khác.

6.Nghỉ giải lao. Mặc dù bạn rất muốn nhồi nhét thông tin nhưng thật sự cần có thời gian giải lao để não bộ có thể hấp thu và xử lý thông tin. Dành thời gian thư giãn cũng giúp nâng cao động lực và sự tập trung. Tham gia các hoạt động thư giãn trong thời gian ngắn trước khi quay lại bàn học.

7.Sử dụng hương thơm hay mùi vị để kích thích trí nhớ. Phun nước hoa có mùi lạ trong giờ học. Khi đang làm bài thi, bạn có thể sử dụng mùi đó để nâng cao khả năng nhớ lại thông tin. Nhai kẹo cao su cũng áp dụng được cho phương pháp này. Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn là được phép nhai kẹo cao su trong giờ làm bài, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối. Một cách khác để sử dụng hương thơm nâng cao trí nhớ đó là phun nước hoa lên vở (mỗi môn học phun một mùi khác nhau). Trước giờ thi bạn phun nước hoa đó lên người.

8.Thay đổi luân phiên vị trí học. Thông tin được lưu giữ tốt hơn khi bạn thay đổi không gian học. Tìm các căn phòng tốt nhất mà không có nguồn gây xao nhãng, chẳng hạn thư viện hay phòng riêng của bạn. Nhớ di dời tất cả thiết bị điện tử có thể cản trở việc học. Tránh các vị trí có người qua lại ồn ào hay âm thanh làm phân tâm. Với mỗi buổi học, thay đổi cách bố trí không gian xung quanh.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook