Các sự kiện trong JavaScript (Event)

Đáng lẽ bài này mình sẽ tiếp tục giới  thiệu với các bạn DOM nhưng nhận thấy việc học mà không thực hành thì rất nhàm chán và khó nhớ bài, vì vậy trong bài này mình sẽ giới thiệu về sự kiện trong javascript. Sau bài này chúng ta có thể làm được nhiều ví dụ hơn và tôi sẽ không mất nhiều thời gian giải thích nữa.

1. Sự kiện trong javascript là gì?

Về định nghĩa dưới dạng nghe hiểu thì sự kiện là một hành động nào đó tác động lên đối tượng HTML mà ta có thể bắt được sự kiện này và thực hiện những hành động nào đó. 

Mỗi sự kiện chúng ta có thể có nhiều hành động. Ví dụ bạn có một sự kiện là tết âm lịch thì bạn sẽ có những hành động trong sự kiện đó là mua đồ mới, dọn dẹp nhà cửa, mua bao lì xì, ..

Xét về mặt thực tế thì ta có dụ thế này: Giả sử bạn xây dựng một form đăng ký tài khoản và bạn muốn bắt sự kiện khi người dùng CLICK vào button đăng ký thì hiện những hành động như validate dữ liệu, thông báo nếu người dùng nhập nội dung không đúng, .. Như vậy bạn cần nhớ rằng mỗi sự kiện chúng ta có thể thực hiện nhiều hành động khác nhau và bao nhiêu hành động thì phụ thuộc vào từng chức năng cụ thể.

2. Các sự kiện (Events) trong javascrpt

Sau khái niệm sự kiện là gì thì chắc hẳn bạn đang nôn nóng muốn biết sự kiện trong javascript là gì rồi nhỉ? Ok ta  bắt đầu ngay luôn.

Có rất nhiều sự kiện và mỗi đối tượng HTML thì lại có những sự kiện khác nhau nên mình chỉ liệt kê được những sự kiện thông dụng hay sử dụng khi các bạn làm việc với javascript để lập trình phía client.

Các sự kiện cơ bản:

  1. Onclick: Khi click vào một thẻ HTML;
  2. Onchange: Xảy ra khi một thẻ HTML thay đổi;
  3. Onmouseover: Khi di chuyển chuột vào 1 thẻ HTML;
  4. Onmouseout: Khi rời chuột khỏi 1 thẻ HTML;

1 comments On Các sự kiện trong JavaScript (Event)

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook