Tiếp tục serial ôn lại kiến thức về php

Ở phần trước mình nêu qua một số kiến thức về “wed”, hôm nay mình sẽ tiếp tục cùng ôn lại về OOP ( đối tượng trong php)
– Điều cơ bản nhất về oop là chúng ta nắm được 4 tính chất cơ bản của lập trình hướng đối tượng :
+ Tính kế thừa : Các lớp con kế thừa từ lớp cha sẽ có tất cả các phương thức, thuộc tính từ lớp cha. Lấy ví dụ lớp hình học được định nghĩa có phương thức là tính chu vi, tính diện tích, lớp hình vuông kế thừa nó cũng có sẵn và có thể sử dụng method tính chu vi, tính diện tích.(mà không cần phải khởi tạo 2 phương thức ấy nữa.
+ Tính bao đóng: là trạng thái các phương thức, thuộc tính của lớp ấy chỉ được sử dụng ở trong phạm vi cho phép, không thể can thiêp, thay đổi, truy cập nó ở lớp khác nếu ta không cho phép, thường được gắn liền với access modifier ( phạm vi hoạt động ). Ví dụ ta khai báo phương thức tính chu vi trong lớp hình tròn là private, thì tất các đối tượng khởi tạo từ lớp hình tròn không thể truy cập hay thay đổi phương thức tính chu vi được.
+ Tính đa hình :là hiện tượng các đối tượng thuộc các lớp khác nhau có thể hiểu cùng 1 thông điệp theo các cách khác nhau. Ví dụ, đối tượng hình vuông, hình chữ nhật đều kế thừa từ lớp hình học, cả 2 đểu có phương thức tính chu vi nhưng trong hình vuông phương thức được thể hiện bằng cm, hình chữ nhật phương thức được thể hiện theo met.
+ Tính trừu tượng : là đối tượng có thể được định nghĩa ra những phương thức, thuộc tính cốt lõi của nó mà không cần định nghĩa cụ thể. Ví dụ lớp hình học chỉ cần định nghĩa có 2 phương thức tính chu vi và tính diện tính, không cần định nghĩa cụ thể nó là như nào.
-3 keyword cần chú ý tiếp theo là static,interface, abstract class:
*stactic: khi được định nghĩa thì phương thức hay thuộc tính đó có thể sử dụng ở bất kì đâu, không cần khởi tạo đối tượng, nhưng nó không thể sử dụng trọng lớp định nghĩa của nó, sử dụng dùng “::”
*interface: sử dụng thay định nghĩa class được hiểu như 1 class, một interface phải có tất cả các phương thức của nó là trừ tượng (chưa được định nghĩa cụ thể ). Các lớp con kế thừa nó bắt buộc phải định nghĩa các phương thức trong interface.
*abstract class : là lớp trừu tượng, được định nghĩa khi trong lớp có ít nhất 1 phương thức trừu tượng ( thêm abstract vào định nghĩa phương thức ). Một lớp kế thừa abstract class phải triển phai phương thức trừu tượng với access modifier ( phạm vi sử dụng ) bằng cao hơn so với mức độ truy cập của lớp cha.
Trên là những kiến thức chúng ta phải nắm vững 100% nếu muốn học, phát triển tốt với ngành nghề của mình. Thân ái và continue..

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook