Avatar student và một bài viết khá hay ho.

Hôm nay kiến thức khá nhẹ khi mọi người chỉ phải tìm hiểu về việc xử lí ngoại lệ. Việc xử lí ngoại lệ luôn được mình quan tâm ngay từ module 1, nhưng qua module2, mình học được cách để tổ chức việc xử lí lỗi tốt hơn. Xử lí ngoại lệ trong chương trình được nâng lên một tầm cao mới.

Trưa hôm nay mình có đọc được một bài viết khá hay có tên: “Lười + tỏ ra ngu ngốc là bản năng của Developer giỏi”. Ban đầu khi  mới đọc tiêu đề, mình chỉ tò mò muốn đọc xem bài viết như nào mà có thể đặt một cái tittle ngược đời như thế. Và cái tò mò đấy của mình đã dẫn mình đến một bài viết khá là thú vị và hay ho.

Theo quan điểm của người viết, developer là những người sống để loại bỏ những thứ lặp đi lặp lại nhàm chán. Và người lười thì sẽ cố gắng hoàn tất công việc với thời gian và công sức ngắn nhất có thể. Và một developer lười là người cố gắng giảm thiểu dòng code mình viết, cố gắng tối ưu những gì mình đã làm, và trên hết, có thể sử dụng lại cho những công việc sau này. Một developer lười có thể tốn thêm thời gian cho sản phẩm này, nhưng sẽ giảm thiểu thời gian sau này khi gặp những sản phẩm hay vấn đề tương tự, qua đấy tiết kiệm công sức, thời gian sau này, thứ mà càng về sau ta càng có ít đi. Còn sao lại “tỏ ra ngu ngốc”? Tỏ ra ngu ngốc là mình luôn đặt mình ở “kèo dưới”, mình luôn phải học hỏi và cải thiện kĩ năng, kiến thức của mình, vì mình còn “ngu ngốc”. “Ngu ngốc” để mình luôn kiểm nghiệm những dòng code, những thứ mình đã làm với câu hỏi: “Mình đã làm tốt nó hay chưa? Có thể cải thiện nó không?”. Và chính những điều ấy sẽ đưa developer “ngu ngốc” ấy không còn “ngu ngốc” . Thể hiện sự ngu ngốc để luôn nghĩ về phương pháp giải quyết khi gặp vấn đề, hãy luôn nghĩ rằng code của mình luôn lỗi và có thể cải thiện tốt hơn, đặt ra những câu hỏi và đơn giản nhất để có thể đi sâu hơn và tìm ra được những lỗi ẩn giấu trong chương trình. Nhưng “lười” và “ngu ngốc” ở đây không phải là “lười” và “ngu ngốc” một cách tầm thường. Nó mang một ý nghĩa mới hơn, lười và ngu ngốc để phát triển, để tiến lên. Chứ không phải là bước lùi.

Bài viết là một lời diễn giải cho một câu nói rất hay mà mình đã được nghe từ rất lâu về trước của Bill Gates: ““Tôi luôn chọn những người làm biếng cho những công việc khó khăn. Bởi vì họ luôn biết cách tìm ra những con đường dễ dàng nhất để thực hiện nó”.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook