Thứ 5, ngày 14/11/2019

Cũng như mọi ngày học, em đến lớp và bắt đầu buổi học với kiến thức mới liên quan đến MVC. Nhắc đến MVC, mọi người lập trình lâu năm đều hiểu MVC là mô hình kiến trúc phần mềm hoặc mô hình thiết kế được sử dụng trong kỹ thuật phần mềm. Một ví dụ đơn giản như phần mềm được phát triển để phục vụ và giải quyết nhu cầu của người dùng, nên phần mềm có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng. Với việc làm thủ công , người lập trình sẽ khó thay đổi , khó bổ sung các tính năng và cải thiện phần mềm trong tương lai. Vì vậy, Họ nghĩ đến cách sử dụng MVC để thiết kế chương trình thành 3 phần và mỗi thành phần riêng biệt và độc lập với các phần khác. Nó giúp người lập trình đáp ứng được yêu cầu của người dùng và luôn đảm bảo phần mềm được duy trì , nâng cấp và bảo trì .

Mô hình MVC được viết tắt bởi 3 từ model, view và controller. trong đó controller giữ nhiệm vụ nhận điều hướng các yêu cầu từ người dùng và gọi đúng những phương thức xử lý chúng ; view là tập hợp các form hoặc các file HTML đảm nhận việc hiển thị thông tin, tương tác với người dùng ; model là thành phần chứa tất cả các nghiệp vụ logic, phương thức xử lý, truy xuất database, đối tượng mô tả dữ liệu như các Class, hàm xử lý….

Sử dụng mô hình MVC trong phát triển phần mềm là một cách để thể hiện sự chuyên nghiệp trong lập trình, phân tích thiết kế. Do được chia thành các thành phần độc lập nên giúp phát triển ứng dụng nhanh, đơn giản, dễ nâng cấp, bảo trì. Nhưng mô hình MVC không phù hợp với các dự án nhỏ bởi vì nó gây ra tính công kềnh và tốn thời gian trung chuyển dữ liệu giữa các thành phần.

Cuối cùng, mô hình MVC rất phù hợp để phát triển dự án lớn. bên cạnh đó, nó giúp những người mới học lập trình biết cách tổ chức và phân bổ các thư mục để dễ dàng bảo trì , bổ sung các chức năng mới và cải thiện trong tương lai.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook