Lập trình viên cần học những gì ?

  1. KỸ NĂNG MỀM

Bạn phải nhớ rằng: lập trình là “giải quyết vấn đề bằng máy tính” chứ không phải “lập trình là viết code” như được dạy trong trường đại học. Khách hàng của bạn gặp vấn đề trong việc quản lý nhân viên, bạn viết một phần mềm giúp họ, khách hàng của bạn cần quảng bá sản phẩm thương hiệu, bạn thiết kế website giúp họ, quán cafe kia order đồ uống rất chậm vì nhân viên phải ghi ra giấy, bạn làm ứng dụng android cho họ. Lập trình giải quyết các vấn đề rất thực trong cuộc sống, do đó bạn cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng khác để giải quyết được vấn đề, đây mới là thứ quan trọng nhất, không phải là kỹ năng code của bạn. Kỹ năng mềm bao gồm cả kỹ năng phỏng vấn xin việc, trình bày vấn đề, phác họa đề xuất ý tưởng, văn hóa văn nghệ…

2. Team work

Làm việc nhóm, tức là làm việc với người khác, chẳng ai viết code một mình cả đâu, bạn phải biết viết code chạy được với code của những thằng khác, thế nên từ khi còn trong trường, hãy học cách giao tiếp thật tốt với mọi người nếu sau này không muốn chửi nhau. Chấp nhận làm việc với những thằng ngu hơn bạn và học hỏi từ những thằng giỏi hơn bạn. Rảnh thì kiếm mấy quyển sách về giao tiếp với tâm lý học về mà đọc. Chân thành hòa nhã với mọi người, biết trình độ mình ở đâu và luôn có tinh thần nâng cao, mà nói chung bạn cũng không giấu dốt được đâu, sau vài lần review code là mọi người đều biết nhau ở trình độ nào cả. Thi thoảng có over time muộn quá thì cũng vui vẻ đi nhậu, trà đá hay mát-xa với anh em cho nó tăng tinh thần đoàn kết :))

3.Tiếng Anh

Mình nói thật, không biết tiếng Anh thì đừng có hòng lập trình ngon, google thì cũng phải google bằng tiếng Anh nó mới nhanh ra đáp án. Tuy nhiên bạn không cần phải chém tiếng Anh như gió hay đạt điểm cao TOEIC mới lập trình giỏi. Bạn chỉ cần đọc hiểu tài liệu là đủ, gặp lỗi gì còn lên stackoverflow mà tìm cách fix được, viết tên hàm thì cũng phải viết tiếng Anh, trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay, outsource nhiều, code của bạn có thể được đọc bởi một thằng tây nào đó là chuyện bình thường. Đừng quá lo lắng, theo cách của mình cứ đọc gặp từ nào khó thì tra từ điển, sau một thời gian sẽ đọc được cả thôi.

4.Kỹ năng tự học

Đây là yếu tố sống còn, bởi thế giới công nghệ thay đổi quá nhanh. Tin buồn là bất cứ cái gì bạn học ngày hôm nay thì sẽ là lỗi thời sau vài năm, kiểu như bạn làm được một app chạy ngon lành cành đào trên iphone 6 thì cái định mệnh, vài ngày sau Apple nó ra iphone 7, méo chạy. Kiến thức nhanh bị cũ, thế nên để khỏi bị tụt hậu, bạn phải “học cách học”, có nghĩa là bạn phải học cho mình “cách làm sao để tiếp thu một cái mới nhanh nhất có thể”.

4. Vấn đề sức khỏe

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook