Kiến trúc MVC

MVC (model – view – controller) – MVC Pattern Design là một mô hình kiến trúc phần mềm được tạo ra với mục đích quản lí và xây dựng dự án phần mềm giúp chúng trở nên hệ thống hơn, nói đơn giản, nó được tạo ra nhằm giúp chia tách phần giao diện và phần mã code giúp dễ dàng bảo trì, quản lí và phát triển hơn. Tầm quan trọng của kiến trúc MVC là không thể bàn cãi khi nó được áp dụng trên hầu hết các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như C#, java, php,…

MVC cũng như tên gọi, được chia làm 3 thành phần tương tác với nhau:
– Model: thường chứa các class chứa thông tin đối tượng (dữ liệu) , tương tác truy xuất với cơ sở dữ liệu.
– View: là nơi nhận dữ liệu từ model, database và sắp xếp trình bày chúng để truyền về client.
– Controller: đây là nơi trung gian giữa model và view, nơi xử lí các yêu cầu từ client sau đó xử lí load model và gửi dữ liệu qua view và trả kết quả lại cho client.

Thứ gì cũng có ưu, nhược điểm riêng, không có gì là hoàn hảo. Kiến trúc MVC cũng vậy, tuy được sử dụng rộng rãi, nhưng nó cũng có những ưu nhược điểm riêng. Xét về ưu điểm, MVC mang lại tính chuyên nghiệp cao trong nghiệp vụ phân tích thiết kết và lập trình. Do được phân chia ra các phần độc lập nên việc phát triển, bảo trì hay nâng cấp ứng dụng trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, đối với các dự án nhỏ thì việc sử dụng mô hình MVC trở nên khá cồng kềnh và tốn thời gian trong quá trình phát triển. Thời gian là vàng bạc, nhưng ở các dự án như vậy, việc trung chuyển giữa các thành phần khá là tốn thời gian là một điểm trừ không hề nhỏ. Ngoài ra việc cần kiến thức tốt, nền tảng kiến thức sâu để có thể hiểu và triển khai mô hình MVC tránh nhầm lẫn với các mô hình khác cũng là một điều cần lưu tâm.

Tóm lại, MVC là một mô hình được sử dụng rộng rãi trong các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Việc nắm bắt, tìm hiểu sâu về nó là một điều cần thiết và gần như bắt buộc chúng ta cần nắm vững cho công việc sau này. Nhưng cũng cần lưu ý đến ưu nhược điểm của nó để có thể sử dụng hợp lý và đúng đắn cho từng tình huống, từng công việc cụ thể.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook