Làm sao để tìm kiếm thông tin hiệu quả?

1. Chuẩn bị trước khi tìm kiếm

Thu hẹp chủ đề tìm kiếm: Trước hết, bạn phải thu hẹp được chủ đề cần tìm để quá trình lọc thông tin diễn ra chính xác hơn. Ví dụ như bạn muốn tìm chủ đề về tác động của biến đổi khí hậu, bạn nên xác định rõ hơn như “ Biến đổi khí hậu ở đâu? Tác động dài hạn hay ngắn hạn? Tác động đó như thế nào?” Lúc đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được điều mình muốn thày vì đọc vô số tài liệu về biến đổi khí hậu.

2. Xác định các web cần tìm

Ngoài sử dụng những trang web bổ biến toàn thế giới như Google, bạn nên tìm những trang web hỗ trợ riêng cho từng lĩnh vực để giúp bạn tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn. Ví dụ như đối với nghiên cứu khoa học, chúng ta có những website như: Google Scholar, Sciencedirect, jstor.org…

3. Xác định từ khoá

Từ khoá là những từ mang ý nghĩa chính trong câu, nếu không có nó câu sẽ mất nghĩa hoặc sai nghĩa. Chính vì thế mà tìm kiếm theo từ khoa rất quan trọng, bằng việc gõ những từ khoá ngắn gọn, bạn có thể tìm được chủ đề rõ ràng và phù hợp, tránh trường hợp có quá nhiều thông tin trong câu và dẫn tới kết quả tìm được nhiều nhưng lại ít liên quan đến chủ đề của bạn.

4. Sử dụng thuật ngữ tìm kiếm trên Google

5. Sử dụng công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm nâng cao: Kết hợp các từ khóa, bao gồm cả chuỗi Boolean tức là các từ: AND (VÀ), OR (HOẶC), NOT(KHÔNG). Dưới dạng này, Google hay các trang web tìm kiếm khác sẽ chỉ lọc những nội dung chứa từ khoá và giúp bạn tìm được thông tin nhanh hơn, tránh bị loãng kết quả tìm kiếm.

6. Lưu lại các trang cần tìm

Nếu lưu văn bản (file text, htm) : vào File – Save as (chọn các kiểu lưu văn bản).Nếu lưu file (.doc,.pdf, .exe) : Nhấp chuột vào file cần tải, sau đó lưu. Ngoài ra, bạn có thể dùng những công cụ tải thông tin. Trên Internet hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ tải (download) file khá hiệu quả như: Get right, Mass download, Internet Download Manager, Flashget, Gigaget… là những công cụ tải file hay Teleport, Webcopyer…là những công cụ tải web. Việc lưu lại thông tin này giúp bạn có thể quay lại tổng hợp thông tin khi đã tìm đủ nội dung cần thiết, tránh trường hợp tốn thêm thời gian quay lại những bài đã đọc.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook