So sánh Nginx và Apache

1.1 Hiệu suất

1.1.1 Web tĩnh

Nginx nhanh hơn 2,5 lần Apache dựa trên một thử nghiệm kiểm chuẩn chạy tới 1000 kết nối đồng thời.

Trong một thử nghiệm khác với 512 kết nối đồng thời, Nginx nhanh hơn khoảng 2 lần và và tiêu thụ ít bộ nhớ hơn (4%).

Như vậy trong vòng đối đầu đầu tiên, Nginx đã áp đảo Apache khi xử lý web tĩnh nhanh vượt trội. Vì vậy, nếu cần xử lý nhiều nội dung tĩnh thì Nginx là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

1.1.2 Web động

Nếu bạn đã có một trang web động bằng WordPress, Joomla, Drupal, … bạn có thể cân nhắc sử dụng NGINX hoặc Apache. Nội dung tĩnh trong các tình huống này ít hơn rất nhiều so với nội dung động.

Một lần nữa xem xét các bài kiểm tra điểm chuẩn của Speedemy và kết quả hoàn toàn giống nhau. Trong trường hợp này không có sự vượt trội so với NGINX. Tại sao lại như vậy? Hầu hết các request đang xử lý trong PHP runtime environment khá giống nhau cho cả hai web server.

1.2 Hệ điều hành hỗ trợ

Apache hoạt động trên tất cả các loại hệ thống Unix-like (Linux hoặc BSD) và hỗ trợ đầy đủ cho Microsoft Windows.

Nginx cũng chạy trên một vài hệ thống trong số chúng và cũng hỗ trợ Window tuy nhiên hiệu suất không được mạnh bằng.

1.3 Bảo mật

Cả Nginx và Apache đều rất coi trọng tính bảo mật trên trang web của mình. Không có hệ thống mạnh mẽ nào mà lại không có những biện pháp đối phó với các cuộc tấn công DDoS, phần mềm độc hại và phishing. Cả hai máy chủ này định kỳ phát hành báo cáo bảo mật và những tư vấn, đảm bảo rằng khía cạnh bảo mật được tăng cường ở mọi cấp độ.

1.4 Hỗ trợ & Tài liệu

Apache sở hữu mạng lưới hỗ trợ cộng đồng lớn thông qua mailing lists, IRC và Stack Overflow. Ngoài ra, còn có tùy chọn hỗ trợ bên thứ ba từ OpenLogic.

Tương tự, Nginx cũng có hỗ trợ thông qua mailing lists, IRC và Stack Overflow. Nginx còn có một sản phẩm có tên Nginx + có hỗ trợ riêng của Google bao gồm nhiều tính năng hơn.

Cả Nginx và Apache đều cung cấp tài liệu, bao gồm hầu hết mọi chủ đề và tính năng cần thiết. Tài liệu này bao gồm release notes, user guides, tutorials… Nginx thậm chí có wiki riêng!

1.5 Tính linh hoạt

Một máy chủ web phải đủ linh hoạt để cho phép các tùy chỉnh. Apache làm điều đó khá tốt, thông qua việc sử dụng các công cụ .htaccess mà Nginx không hỗ trợ. Nó cho phép phân cấp nhiệm vụ admin. Admin bên thứ ba và admin cấp hai có thể bị ngăn truy cập vào máy chủ chính. Hơn nữa, Apache hỗ trợ hơn 60 mô-đun, giúp nó có khả năng mở rộng cao. Đó là lý do tại sao Apache phổ biến hơn với các nhà cung cấp dịch vụ hosting chia sẻ.

1.6 Kết luận

Cả Nginx web server và Apache web server đều là những ứng cử viên sáng giá trong các lĩnh vực khác nhau. Nginx là người chiến thắng rõ ràng đối với các nội dung tĩnh, trong khi nội dung động không tạo ra sự khác biệt thực sự giữa các máy chủ web.

Apache xuất sắc hơn xét về tính linh hoạt, đặc biệt đối với shared hosting user. Tệp .htaccess của Apache và các mô-đun động chắc chắn sẽ phù hợp hơn, trong khi Nginx sẽ tốt hơn cho VPS và dedicated hosting.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook