CSS – Bộ mặt của trang web.

CSS là viết tắt của cụm từ: Cascading Style Sheets, đây là ngôn ngữ tạo nên bộ mặt và phong cách cho trang web. Với CSS, chúng ta có thể mô tả cách các phần tử HTML sẽ hiển thị trên màn hình, trang web hoặc các phương tiện khác. Vì có thể điều khiển định dạng của nhiều trang web cùng lúc, nó giúp những lập trình viên tiết kiệm rất nhiều công sức trong việc thiết kế và chỉnh sửa giao diện của trang web. Nó phân biệt cách hiển thị của trang web với nội dung của trang bằng cách điều khiển bố cục, kích cỡ, màu sắc, font chữ,…

CSS được phát triển bởi W3C vào năm 1996 vì một lí do đơn giản, HTML không được thiết kế để định dạng các trang web. Bản thân các thẻ thuộc tính của HTML không cho phép chúng ta thay đổi diện mạo của nó. Lẽ dĩ nhiên, vẫn có các thẻ hỗ trợ để giúp chúng ta làm điều này như thẻ i, u, b,… nhưng việc sử dụng chúng làm các đoạn mã trở nên lộn xộn và không thể điều khiển cùng lúc nhiều giao diện trên nhiều trang web. Tất cả những yếu tố đấy đã thúc đẩy sự ra đời của CSS. Và như bạn thấy, hiện nay hầu hết tất cả các trang web đều sử dụng CSS để thiết kế giao diện của mình.

Vậy CSS hoạt động như thế nào? Một bộ quy tắc CSS bao gồm bộ chọn và khối khai báo thuộc tính. Và CSS sử dụng bộ quy tắc bằng tiếng anh này để tạo nên phong cách cho các yếu tố(các element) của html. Có 3 cách để có thể sử dụng CSS: inline, internal, external. Với inline, chúng ta khai báo và sử dụng css ngay trong thẻ HTML, nó cũng là cách sử dụng CSS có độ ưu tiên cao nhất trong 3 loại. Tuy nhiên, cách này làm bộ mã trở nên rườm rà và rắc rối, không thể tái sử dụng và tốn nhiều công sức sử dụng nên thường được sử dụng rất hạn chế. Với kiểu internal, chúng ta sẽ đặt các bộ chọn trong cặp thẻ style bên trong cặp thẻ head của html. Ưu điểm của loại này là nó thuận lợi cho việc dễ chia sẻ để xem trước hơn. Nhược điểm là không thể sử dụng chúng cho nhiều trang web và tăng thời gian tải trang. Còn đối với external, mọi thứ được lưu trữ trong 1 file .css riêng , chúng ta có thể sử dụng nhiều css chung cho các trang web bằng cách sử dụng link để nhúng file css vào bất cứ trang web nào mình cần. Điều này sẽ tăng tốc độ tải trang của trang web cũng như thuận lợi cho việc tái sử dụng và sử dụng cùng lúc nhiều bộ Css được tạo trên nhiều trang web.

Tổng kết, chúng ta có một cái nhìn tổng quan về CSS:
– Css được tạo ra để kết hợp với ngôn ngữ HTML để tạo nên phong cách cho trang web.
– Có 3 loại CSS: inline, internal và external. Cách thuận tiện và được sử dụng nhiều nhất là external.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook