Git

Bạn có thể hiểu nôm na Git là công cụ hỗ trợ lưu trữ mã nguồn, còn github là nơi chứa mã nguồn (git – công cụ, hub – trung tâm), cũng có thể hiểu nó như trung tâm chứa mã nguồn.

Trong đó có Remote Repository và Local Repository, remote repo thì được lưu trữ ở server (github), muốn có remote repo thì trước hết bạn phải tạo tài khoản trên github, sau đó tạo new repo, file README ở remote repo dùng để mô tả về dự án mà bạn sẽ lưu trên repo đó. Bạn cũng có thể xem 1 số thông tin khác trên github về remote repo như lịch sử thay đổi của repo (commit), thống kê số lượng mã nguồn được đăng lên (insights), kiểm soát lỗi (issues), . . .

Còn về local repo, nó là repo ở các máy trạm, là ở trên máy tính mà bạn đang sử dụng, là nơi chứa mã nguồn trên máy tính của bạn, bao gồm các thư mục nơi bạn chứa code của dự án, để tạo được local repo, trước hết, bạn phải download git về máy tính. Để mở git, bạn cần click chuột phải vào thư mục nơi bạn muốn tạo repo, có 2 kiểu mở git: 1 là git GUI có giao diện người dùng khá thân thiện, dễ sử dụng, nó giống như 1 chương trình dễ thao tác, 2 là git Bash có giao diện giống như CMD nhưng được tích hợp toàn bộ chức năng của git. Để sử dụng git bash, cần phải nhớ 1 số câu lệnh của git:

  • “cd đường dẫn file” : trỏ đến file theo đường dẫn file
  • “git intit” : khởi tạo local repo trên thư mục mà bạn chọn
  • “git remote add origin đường dẫn đến repo máy chủ” : liên kết local repo với remote repo
  • “git clone đường dẫn đến repo máy chủ” : tạo clone trên máy trạm, lưu ý chỉ được clone 1 lần trên 1 file, và khi clone nó sẽ tự tạo thư mục clone
  • Để đẩy dự án của bạn lên repo máy chủ, bạn cần nhớ 3 câu lệnh git luôn đi cùng nhau: git add đường dẫn đến file (hoặc git add . để đóng gói tất cả thư mục), git commit -m “thay đổi sửa chữa code của bạn” (m là message, commit như là ghi chú lịch sử thay đổi code dự án), git push origin master (origin là đường dẫn đến repo máy chủ mà bạn gán trước đó, master là nhánh chính, nhánh phụ là branches)
  • git push là đẩy dự án từ repo máy trạm lên repo máy chủ, git pull là lấy các cập nhật từ repo máy chủ về repo máy trạm

Một ví dụ đơn giản, khi bạn đi giao hàng, bạn phải khai báo tên (lệnh git init), biết được địa chỉ cần giao hàng để có chỉ dẫn (lệnh git remote add origin . . .), đóng gói hàng hóa (lệnh git add .), ghi chú hôm nay bạn đã đóng gói mấy món hàng (lệnh git commit -m . . .), đi giao hàng (lệnh git push . . . ).

Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu một chút về git.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook