[#4] Microsoft góp phần gia tăng năng suất của thế giới

Khi nhắc đến những con người và doanh nghiệp đã góp phần nên sự phát triển của ngành công nghệ nói chung và ngành phần mềm nói riêng, chúng ta không thể không nói đến Microsoft – công ty đã góp phần giúp cho phần mềm trở nên phổ biến, góp phần nâng cao năng suất lao động trên toàn thế giới.

Năm 1975, hai sinh viên đại học là Bill Gates và Paul Allen đã gặp nhau và phát triển ngôn ngữ lập trình BASIC để chạy trên các máy tính cá nhân. Sau đó cả hai đã quyết định thành lập công ty và đặt tên là Microsoft, được ghép từ microcomputer và software.

Năm 1981, Microsoft cho ra mắt hệ điều hành MS-DOS, được sử dụng trong rất nhiều các máy tính cá nhân. Điều này tạo nên nguồn doanh thu rất lớn cho công ty. Cho đến những năm đầu 1990s, công ty đã bán hơn 100 triệu bản quyền hệ điều hành, chiếm ưu thế tuyệt đối so với các đối thủ.

Những năm sau đó, lần lượt các hệ điều hành Windows với giao diện trực quan được ra đời và cài đặt ở phần lớn các máy tính cá nhân, chiếm đến hơn 90% thị phần. Cùng với đó, Microsoft cũng dẫn đầu trong việc cung cấp các phần mềm văn phòng, giúp nâng cao năng suất làm việc của doanh nghiệp, nổi bật nhất là phần mềm Word và Excel.

Dựa trên nền tảng Windows, Microsoft phát triển và cung cấp trình duyệt web Internet Explorer, một trong những trình duyệt web ra đời sớm nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong thời gian đầu, cho đến khi bị mất dần thị phần vào tay của Chrome, Safari và một số đối thủ khác. Tuy nhiên, sự phát triển và phân phối miễn phí Internet Explorer đã gây ra nhiều điều tiếng khi công ty nhiều lần bị kiện vì vi phạm luật chống độc quyền – Microsoft đã lợi dụng sự phổ biến của Windows và phát hành trình duyệt của mình ở trên đó, tạo nên sự cạnh tranh không công bằng với các đối thủ khác.

Sau này, Microsoft còn tham gia vào rất nhiều những dự án lớn ở những mảng khác nhau, chẳng hạn như Xbox game trong ngành trò chơi, hệ điều hành Windows Phone cho điện thoại thông minh, sản xuất máy tính bảng và điện thoại Surface. Đặc biệt, trong thời gian gần đây thì mảng dịch vụ điện toán đám mây đang trở thành động lực tăng trưởng chính của công ty, dựa vào nền tảng Azure.

Riêng về Bill Gates, ông đã nhiều năm liền là người giàu nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ. Năm 2000, Bill Gates đã thôi giữ chức vụ CEO của công ty và chuyển cho Steve Ballmer. Kể từ đó ông lần lượt thôi đảm nhiệm các công việc hằng ngày tại Microsoft và dành phần lớn thời gian của mình cho các hoạt động xã hội, nhất là Quỹ Bill & Melinda Gates.

Hiện nay, Microsoft đang được dẫn dắt bởi Satya Nadella – người đã gắn bó nhiều năm với công ty.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook