[#17] Chuẩn bị điều kiện để bắt đầu học lập trình

Khi đã quyết định theo học lập trình, chúng ta cần chuẩn bị một số điều kiện để bắt đầu thuận lợi nhất. Sau đây là một số việc bạn cần làm.

Sắp xếp lịch

Thời gian là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, do đó việc đầu tiên bạn cần làm là sắp xếp lịch học một cách hợp lí. Bạn cần phải tính toán và đảm bảo số giờ học tối thiểu trong một tuần. Trong đó, bạn dành bao nhiêu thời gian cho những công việc cụ thể, chẳng hạn: số giờ lên lớp, số giờ đọc tài liệu, số giờ thực hành, số giờ làm dự án,… Để làm được việc này thì tất nhiên là bạn cần liệt kê và sắp xếp các công việc khác ngoài việc học nữa.

Tương tự như vậy, bạn sẽ cần có sự hoạch định thời gian theo từng tháng, từng quý, từng học kỳ,… để đảm bảo được lượng thời gian tối thiểu dành cho việc học. Sau mỗi khoảng thời gian đó, bạn tự đánh giá lại năng lực của mình, đánh giá lại những mục tiêu mà mình đặt ra trước đó. Và bạn tiếp tục sắp xếp thời gian cho giai đoạn tiếp theo.

Sắp xếp lịch học, nói thì dễ, nhưng làm thì rất khó. Bởi vì việc này cần một sự kỷ luật lớn. Chỉ cần không giữ cho mình một thói quen kỷ luật thì bạn rất dễ “phá vỡ” quy tắc của mình.

Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ học tập

Tất nhiên rồi, bạn cần có máy tính, cần có Internet, cần có chỗ ngồi thoải mái. Tùy vào điều kiện của mỗi người mà mình sẽ có sự chuẩn bị khác nhau.

Bạn không cần phải đầu tư một máy tính có cấu hình cực khủng, bởi vì hầu hết các máy tính ngày nay thì đều có thể đáp ứng được các nhu cầu học lập trình cơ bản của mọi người. Ngoại trừ một số mảng lập trình rất đặc thù thì mới cần máy tính có cấu hình mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, hay đồ họa,…

Nếu chỗ ở của bạn không phù hợp lắm cho việc học thì bạn nên tìm chỗ khác tốt hơn, chẳng hạn như thư viện của trường, hoặc không gian làm việc chung, hoặc các quán coffee yên tĩnh,… Một lần nữa, chỉ có bạn mới lựa chọn được chỗ làm việc phù hợp cho mình. Nhưng nên nhớ rằng đây là một việc quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của bạn, cho nên đừng xem nhẹ nó.

Tìm kiếm các nguồn tài nguyên và sự hỗ trợ khác

Bạn có thể sẽ cần đến các giáo trình, khóa học online, các kênh hỗ trợ, các nguồn tài nguyên khác. Do vậy, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu về chúng trước. Sau này khi cần đến thì bạn sẽ có để sử dụng ngay, mà không mất công để đi tìm hiểu nữa. Bạn cũng có thể tìm thấy một vài cộng đồng học lập trình, hoặc các sự kiện được tổ chức cho sinh viên IT, bạn nên tham gia vào đó.

Nếu bạn có người quen đang đi làm trong ngành CNTT thì cũng không nên ngần ngại hỏi han thông tin và nhờ sự giúp đỡ. Những trải nghiệm của người đi trước có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian trong xử lí vấn đề hoặc tránh gặp phải những sai lầm không đáng có.

Với chừng đó sự chuẩn bị, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu con đường trở thành lập trình viên của mình.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook