[#6] Google là kho tri thức vô tận

Năm 1998, công ty Google chính thức xuất hiện, và ngày nay chỉ sau hơn 20 năm Google đã trở thành một biểu tượng công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, cung cấp thông tin và công cụ cho cuộc sống, học tập, làm việc của hàng tỉ người trên hành tinh.

Google được sáng lập bởi hai sinh viên của Stanford là Larry Page và Sergey Brin nhằm xây dựng một bộ máy tìm kiếm giúp cho người dùng Internet có thể dễ dàng tìm ra được trang web cần thiết. Google đã đưa ra sứ mệnh của mình là “sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người”. Kể từ đó đến nay, Google đã liên tục có những sản phẩm được sử dụng rộng rãi, mang lại tiện ích cho hàng tỉ người và hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới.

Công cụ tìm kiếm Google hiện nay chiếm đến hơn 93% thị phần tìm kiếm của thế giới, ở vị trí độc tôn này trong nhiều năm liền. Thuật toán tìm kiếm của Google liên tục được cải thiện và tối ưu giúp cho người dùng dễ dàng truy xuất được thông tin mà mình cần.

Nền tảng quảng cáo Google được phát hành vào năm 2000 tạo nên một xu hướng lớn trong lĩnh vực tiếp thị. Doanh thu từ mảng này luôn nằm trong top các mảng kinh doanh của công ty. Hiện nay, quảng cáo Google chiếm hơn 30% thị phần quảng cáo toàn cầu.

Hệ điều hành Android được Google mua lại vào năm 2005 từ công ty Android Inc. Tuy nhiên, sự phát triển và phổ biến của Android sau này phần lớn là nhờ công của Google hơn là của công ty trước đó. Ngày nay, Android đã trở thành nền tảng cho rất nhiều thiết bị của các hãng khác nhau như Sam Sung, HTC, LG, Lenovo, Sony, Xiaomi,… Android được sử dụng phổ biến nhất như là hệ điều hành của các thiết bị điện thoại thông minh, nhưng ngày này nó còn được sử dụng cho các thiết bị khác như là đồng hồ thông minh, máy tính, tivi thông minh, xe thông minh,… Android đang chiếm hơn 70% thị phần của điện thoại thông minh, được sử dụng trong hơn 1 tỉ thiết bị. Hệ sinh thái Android cũng bao gồm gần 3 triệu ứng dụng phần mềm, được đóng góp bởi gần 6 triệu lập trình viên.

Trình duyệt Chrome là một đóng góp lớn nữa của Google cho thế giới công nghệ. Kể từ khi ra đời, Chrome đã liên tục chiếm lấy thị phần của người khổng lồ trước đó là Microsoft Internet Explorer bằng sự tiện ích và tối ưu trong trải nghiệm người dùng. Ngày nay, Chrome đang chiếm hơn 65% thị phần trình duyệt toàn cầu.

Google cũng là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn, song song cùng với Microsoft và Amazon. Các dịch vụ điện toán đám mây của Google đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng, mang lại sự tiện dụng và góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả trong việc phát triển, triển khai và phân phối các dịch vụ phần mềm.

Năm 2015, Google được tái cấu trúc, theo đó một công ty mới được thành lập là Alphabet, đóng vai trò là công ty mẹ của Google. Ngày nay, cả Larry Page và Sergey Brin đều đã nhường các vị trí lãnh đạo chủ chốt cho thế hệ kế cận. Cả Alphabet và Google đều đang được dẫn dắt bởi CEO Sundar Pichai.

Có thể nói rằng với sự đóng góp to lớn của mình về nhiều mặt, Google đã góp phần định hình nên thế giới công nghệ mà chúng ta đang được hưởng lợi ngày nay. Google cũng là một hình mẫu về một doanh nghiệp có môi trường làm việc tuyệt vời, là điểm đến mong ước của rất nhiều nhân viên nói chung và lập trình viên nói riêng.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook