[#16] Động lực học tập không phải lúc nào cũng cao, cần phải vượt qua những lúc bị suy giảm động lực

Một yếu tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng đến kết quả học tập đó chính là động lực. Động lực càng cao thì bạn học tập càng say sưa, càng thấy bản thân. Mất động lực học tập thì bạn sẽ thấy rất khó khăn, không có tiến bộ, và dễ bỏ cuộc.

Thông thường, khi mới bắt đầu hành trình thì chúng ta có động lực rất cao. Chúng ta sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, chi phí để được học. Chúng ta cũng dành nhiều kỳ vọng và nỗ lực cho việc học. Nhưng theo thời gian, sẽ có những lúc mà động lực sẽ mất dần đi, nhất là những lúc khó khăn. Sẽ có thời điểm mà chúng ta sẽ cực kỳ chán nản, không có một chút động lực nào. Những lúc như vậy, cần phải tìm cách vượt qua, bởi nếu không thì bạn rất dễ bỏ cuộc. Vậy làm thế nào để vượt qua những lúc mất động lực? Sau đây là một vài lời khuyên.

Lúc mất động lực, hãy nghĩ đến thời điểm chúng ta mới bắt đầu

Thời điểm chúng ta mới bắt đầu, chúng ta có rất nhiều lí do và có rất nhiều kỳ vọng, đó là lúc chúng ta có động lực cao nhất. Khi nghĩ về thời điểm mới bắt đầu, chúng ta sẽ tìm lại được những lí do đó, kỳ vọng đó, và thấy được rằng bản thân mình đã đưa ra lựa chọn để đi đến thời điểm này. Việc này có thể sẽ giúp bạn lấy lại động lực.

Hãy luôn tạo ra kết quả, và ghi nhận kết quả của chính mình

Nếu sau một thời gian vài tháng hay vài năm nhìn lại mà bạn không thấy mình có nhiều tiến bộ thì rất có thể bạn sẽ mất động lực. Do đó, bạn nên nghĩ đến cách động viên chính bản thân mình thông qua việc tạo ra thật nhiều những kết quả quan sát được, và ghi nhận những kết quả đó. Các kết quả nhìn thấy được có thể là các chương trình phần mềm, các chứng chỉ khóa học, hay bảng điểm của các môn học. Trong số đó, việc tạo ra được các chương trình phần mềm có thể là việc dễ thực hiện và mang lại nhiều động lực nhất. Không có gì hào hứng hơn bằng việc mình nhìn thấy những đứa con tinh thần của mình ra đời, nhìn thấy những giá trị mà mình đích thân tạo ra.

Nên tham gia vào các cộng đồng

Cộng đồng là nơi nuôi dưỡng động lực rất tốt, cộng đồng cũng là nơi có thể vực mình dậy thì mất động lực. Tham gia vào các cộng đồng thì mình được tiếp xúc với những người cùng chí hướng, cùng công việc, mình sẽ hòa chung vào trong cái không khí tích cực của các cộng đồng. Khi chúng ta thấy động lực của người khác, thì cũng dễ để duy trì động lực cho chính mình.

Dọn dẹp các cản trở, để thực sự chú tâm vào việc học

Để việc học có kết quả thì cần thực sự chú tâm, và muốn chú tâm thì cần phải chuẩn bị điều kiện học cho thuận lợi nhất, dọn dẹp tất cả những vướng bận khác để dành thời gian cho việc học. Những cản trở bạn có thể gặp là: mối lo về tài chính, mối lo về gia đình, mối lo về các mối quan hệ, mối lo về sinh hoạt hằng ngày.

Ai thì cũng phải đối mặt và xử lí những tình huống trong cuộc sống hằng ngày, nhưng bạn cần hoạch định để những tình huống đó không ảnh hưởng đến không gian và thời gian học tập. Bạn cần có một tư duy rành mạch để xử lí các tình huống, việc nào ra việc đó, tránh trường hợp bị rơi vào cái bẫy luẩn quẩn trong tư duy của chính mình.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook