[#14] Việc học không bao giờ là dễ dàng

Tại sao chúng ta phải học? Hay nói cách khác, mục đích của việc học là gì? Chúng ta ít khi nghĩ về điều đó. Trong thực tế thì có thể có nhiều mục đích đi học khác nhau, nhưng đối với những người đang là sinh viên thì nguyên nhân chính là bởi vì chúng ta chưa có đủ năng lực để đảm nhận các công việc chuyên nghiệp, do đó chúng ta đi học để xây dựng cho mình một bộ năng lực đủ tốt để làm được công việc chuyên nghiệp nào đấy.

Câu hỏi tiếp theo sẽ là: làm thế nào để xây dựng được bộ năng lực kia? Câu trả lời đơn giản là bạn cần dành thời gian để học tập và rèn luyện. Càng dành nhiều thời gian cho nó thì năng lực của bạn sẽ càng cao. Tất nhiên sẽ còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến năng lực của một con người, chẳng hạn như tốt chất của người đó, phương pháp học tập hoặc môi trường học tập. Nhưng nếu xét trong phạm vi của một cá nhân cụ thể thì chắc chắn rằng năng lực của người đó sẽ tỉ lệ thuận với thời gian mà họ dành cho việc học tập và rèn luyện.

Bản thân việc dành thời gian và tập trung cho việc học đã là một việc khó. Bạn sẽ luôn bị các sự việc khác quấy rầy, các suy nghĩ khác làm phiền tâm trí, các vấn đề khác ảnh hưởng đến sự tập trung. Bạn sẽ khó để toàn tâm toàn ý dành thời gian cho việc học. Đấy là chưa kể nếu bạn rơi vào tình trạng mất động lực thì còn rất dễ bỏ cuộc.

Học không phải lúc nào cũng hiểu, rèn luyện không phải lúc nào cũng có tiến bộ. Đấy sẽ là cái khó tiếp theo mà bạn phải đối mặt. Nếu bạn không đủ bản lĩnh và sự lì đòn để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong học tập thì bạn sẽ lại bỏ cuộc. Hãy tưởng tượng có những giai đoạn mà bạn học không vào, và không thấy có một chút tiến triển gì, thì bạn sẽ xử lí ra sao? Bạn có tự vực mình dậy được hay không? Hay là bạn sẽ chán nản, mất tập trung rồi lại bỏ cuộc?

Đôi lúc, bạn sẽ tự suy nghĩ và tự hỏi rằng: không biết những thứ mình đang học bây giờ liệu có hữu ích cho sau này hay không? Sau đó bạn ngờ vực và đôi khi sẽ hoang mang, mơ hồ về tương lai. Tâm lí này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tích cực của bạn trong học tập.

Với những vấn đề như vậy, bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng rằng: việc học không bao giờ là dễ dàng, và mình luôn sẵn sàng để theo đuổi nó đến cùng. Nếu không hiểu và không có tâm thế đó, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook