[#1] Lập trình, Phát triển phần mềm, Công nghệ thông tin

Chúng ta thường nghe nói nhiều đến một số thuật ngữ như Công nghệ, Công nghệ Thông tin và Lập trình. Nhưng có thể đôi khi chúng ta không phân biệt được rõ ý nghĩa cụ thể và sự khác nhau giữa những thuật ngữ này. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu để có được góc nhìn chính xác về từng mảng một.

Công nghệ

Công nghệ là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến việc ứng dụng kiến thức của chúng ta vào trong thực tế nhằm đạt được các mục tiêu, và việc này có thể lặp đi lặp lại được. Lưu ý rằng, trong thực tế chúng ta có thể có nhiều cách để đạt được mục tiêu, nhưng nếu cách làm đó không thể lặp lại được thì chúng không được coi là công nghệ.

Chẳng hạn, một họa sĩ vẽ tranh dựa vào cảm xúc và kỹ năng của mình, kết quả là có được một bức tranh tuyệt đẹp như ý muốn. Nhưng người họa sĩ đó có thể không sáng tác được một bức tranh giống như vậy nữa. Điều này có nghĩa rằng cách làm của người họa sĩ không phải là một công nghệ.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có một cái máy in, hoặc một cái máy photo, thì việc sản xuất ra những bức tranh với một số lượng lớn là khá dễ dàng. Trong trường hợp này thì việc sản xuất tranh được xem là ứng dụng công nghệ.

Trong thực tế, đã có rất nhiều công nghệ được phát minh trong lịch sử loài người, và đã mang lại rất nhiều lợi ích giúp cho cuộc sống của con người ngày càng tiện nghi hơn, đầy đủ hơn. Có thể kể tên rất nhiều những lĩnh vực quan trọng mà công nghệ đã thúc đẩy sự phát triển của chúng, chẳng hạn như: Nông nghiệp, Sản xuất, Khai khoáng, Vận tải, Hàng không, Hóa học, Sinh học, Y tế, Vật lí, Hạt nhân, Thông tin liên lạc,…v.v.

Công nghệ Thông tin

Trong khoảng một thiên niên kỷ gần đây, Công nghệ Thông tin là một lĩnh vực phát triển rất nhanh chóng và đóng một vai trò không thể thay thế trong các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa của loài người. Vậy chúng ta có thể hiểu rằng Công nghệ Thông tin là một lĩnh vực công nghệ, tồn tại song song với nhiều lĩnh vực công nghệ khác như vừa kể ở trên.

Công nghệ Thông tin là thuật ngữ nói đến việc sử dụng các thiết bị máy tính để tạo, xử lí, lưu trữ, truy xuất và trao đổi dữ liệu và thông tin.

Mặc dù có thể nói rằng loài người đã có thông tin, lưu trữ, truy xuất và trao đổi thông tin từ rất xa xưa, khi hệ thống chữ viết được hình thành. Nhưng thuật ngữ Công nghệ Thông tin ở đây được sử dụng theo ý nghĩa hiện đại, khi chúng ta có sử dụng các hệ thống máy tính.

Ứng dụng của Công nghệ Thông tin là rất rộng lớn, mang lại những thay đổi mạnh mẽ ở nhiều hoạt động, có thể kể tên như:

  • Email giúp chúng ta liên lạc
  • Thương mại điện tử giúp chúng ta mua sắm
  • eLearning giúp chúng ta học tập
  • Chính phủ điện tử giúp điều hành đất nước
  • …v.v.

Phát triển Phần mềm

Trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin có rất nhiều lĩnh vực nhỏ, nhiều vai trò và hoạt động khác nhau. Một trong số các hoạt động quan trọng đó là phát triển phần mềm, tức là quá trình tạo ra và duy trì các ứng dụng phần mềm để phục vụ các mục đích nhất định.

Phát triển phần mềm ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, tức là bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, như phân tích nhu cầu, thiết kế, lập trình, kiểm thử, cài đặt,…v.v. Trong đó, công việc lập trình đóng một vai trò quan trọng để tạo ra một phần mềm tốt.

Lập trình

Thuật ngữ lập trình ở đây được hiểu là cách nói ngắn gọn của lập trình máy tính, tức là quá trình tạo ra các chương trình để thực thi trên các thiết bị máy tính. Khi học lập trình, chúng ta sẽ được học về rất nhiều các khái niệm liên quan, chẳng hạn như: Mã nguồn, Thuật toán, Ngôn ngữ lập trình, Biên dịch, Thực thi, Lỗi, Kiểm thử,…v.v.

Tổng kết

Như vậy, trong phần này chúng ta đã tìm hiểu tổng quan một số thuật ngữ thường gặp xung quanh thế giới lập trình. Có thể tóm tắt lại để hình dung như sau:

  • Công nghệ là nói đến việc áp dụng kiến thức để xử lí các vấn đề thực tiễn, một cách có thể lặp lại
  • Công nghệ Thông tin là một lĩnh vực công nghệ, tồn tại song song với nhiều lĩnh vực công nghệ khác
  • Phát triển phần mềm là một hoạt động quan trọng trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin
  • Lập trình là một hoạt động quan trọng trong Phát triển Phần mềm. Sản phẩm của lập trình là các chương trình có thể thực thi được trên các hệ thống máy tính.
  • Ngoài ra, nếu mở rộng thêm, chúng ta sẽ còn có khá nhiều các thuật ngữ liên quan khác cần tìm hiểu, chẳng hạn như: ICT – Công nghệ thông tin và truyền thông, Khoa học Máy tính, Cơ sở dữ liệu, Mạng máy tính,…v.v.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook