Một số tips khi đi phỏng vấn tại doanh nghiệp Nhật cho các bạn lập trình viên !

  1. Ăn mặc chuyên nghiệp, gọn gàng
    Khi phỏng vấn cho các công ty, đặc biệt là các tập đoàn lớn, lâu đời của Nhật, bạn nên chọn trang phục lịch sự theo thông lệ của người Nhật.
  • Nam: vest, áo sơ mi, quần tây, giày tây
  • Nữ: áo sơ mi, áo blouse, quần tây, blazer, váy công sở, giày kín mũi

2. Chào hỏi, giới thiệu theo cách của người Nhật
Một buổi phỏng vấn với công ty Nhật cũng diễn ra tương tự như các buổi phỏng vấn khác nhưng một số lễ nghi chào hỏi sẽ được chú trọng hơn.

  • Bạn phải gõ cửa trước khi bước vào phòng, đóng cửa lại khi đã bước vào, đứng chào giới thiệu bản thân, và chỉ ngồi xuống khi đã được người phỏng vấn mời vào chỗ đã chỉ định.
  • Khi ra về, hãy cảm ơn người phỏng vấn trước khi đứng dậy, nói lời chào tạm biệt và cảm ơn lần nữa trước khi mở cửa, và khi đã ra ngoài, cũng đừng quên đóng cửa lại.

3. Nói chuyện to rõ, khoẻ khoắn, phong thái tự tin

  • NÊN: ngồi thẳng lưng, tay để gọn trên đùi, mắt hướng về người phỏng vấn nhưng cũng đừng gồng mình mà hãy thả lỏng.
  • KHÔNG NÊN: rung đùi, nhịp chân, bắt chéo chân, tay, sờ cằm, khoanh tay trước ngực, nghịch hay vò danh thiếp của người phỏng vấn. Các hành động này sẽ làm cho người đối diện cảm nhận được sự hồi hộp và bối rối của bạn, hay cảm thấy rằng bạn là người khó gần.

4. Gửi email cảm ơn sau buổi phỏng vấn
Việc gửi email cảm ơn sau buổi phỏng vấn là không bắt buộc khi phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật nhưng sẽ để lại ấn tượng tốt và khéo léo nhắc nhở nhà tuyển dụng về sự hiện diện của bạn trong hàng loạt thí sinh khác. Nếu bạn đã làm tất cả để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn, đừng ngại gì mà không cố thêm chút nữa.

5. Tìm hiểu kĩ về công ty trước khi phỏng vấn

Trước khi đi phỏng vấn ở bất kì đâu, không chỉ với công ty Nhật, việc tìm hiểu về công ty là điều gần như bắt buộc. Người Nhật thường có lòng tự hào cao về công ty và công việc của mình; bạn sẽ tạo được thiện cảm hơn nếu có thể trả lời tốt câu hỏi “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”.
Việc nghiên cứu trước cũng có lợi cho chính bạn vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì mình sẽ làm, cần phải làm và liệu công việc có phù hợp với định hướng của mình hay không; và giúp ích cho việc lựa chọn trang phục và luyện tập trước khi phỏng vấn.
Những yếu tố bạn nên tìm hiểu bao gồm lịch sử hình thành, văn hoá công ty, khách hàng, lĩnh vực kinh doanh, và những thành tựu mà công ty đạt được.
Ngoài cách nghiên cứu qua internet thông thường, bạn còn có thể tìm đến những nguồn tin đáng tin cậy hơn như nhân viên, đối tác, hay khách hàng của công ty đó.

6. Trung thực khi trả lời các câu hỏi

Người Nhật đề cao tính cách và tinh thần hợp tác trong công việc. Thông qua những trao đổi ở buổi phỏng vấn, công ty thường sẽ đánh giá được thái độ và tính cách của bạn nhiều hơn là về kinh nghiệm và kỹ năng.
Hãy bảo đảm là mình trung thực với các câu trả lời trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt khi phát hiện ra rằng bạn đang nói quá về kinh nghiệm hay hiểu biết của mình.

7. Thể hiện sự am hiểu của mình về công ty/công việc

Các công ty Nhật luôn chào đón những ai có tinh thần cầu tiến; họ sẵn sàng nhận các ứng viên chưa có kinh nghiệm và training từ đầu nếu ứng viên đó chịu khó học hỏi. Nhưng đương nhiên nếu bạn đã có tính cách phù hợp và thái độ tốt, kinh nghiệm và kỹ năng nổi trội sẽ làm bạn sáng giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
Nên tập trung nói về những gì mình biết để tránh lúng túng khi bị hỏi sâu về những vấn đề bạn không có kiến thức. Tuy nhiên, khi được người phỏng vấn đặt những câu hỏi nằm ngoài hiểu biết của mình, bạn phải trả lời như thế nào?
Việc trung thực thừa nhận lỗi sai và điều chưa biết của mình có thể tạo ra phản ứng tiêu cực. Nhưng một cách khéo léo để xoay chuyển tình thế này thành tích cực chính là thể hiện ý chí muốn học hỏi, bằng cách nhờ người đặt câu hỏi giải thích thêm về câu trả lời chính xác.

8. Đến đúng giờ và báo trước nếu đến muộn/dời lịch/hủy phỏng vấn

Người Nhật rất coi trọng giờ giấc. Trong văn hóa công sở, đến đúng giờ là chưa đủ; bạn cần đến sớm ít nhất 10 phút trước khi bắt đầu làm việc hay họp để ổn định và chuẩn bị sẵn sàng.

Được xem là đất nước với nhiều truyền thống và tôn trọng lễ nghi thì việc bạn thực hiện các phép lịch sự, quy tắc xã giao của Nhật là điều rất quan trọng. Nếu bạn không muốn tạo ra ấn tượng khác biệt văn hoá quá lớn với nhà tuyển dụng, tốt nhất bạn hãy nên thực hiện các quy tắc này khi phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật.

Chúc mọi người thành công trên con đường mình đã chọn.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook