Cấu Trúc Laravel Framework

Thư Mục Gốc

Trong bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc của Laravel. Laravel có cấu trúc tương đối dễ hiểu, bên trong thư mục gốc laravel_app bạn có thấy 4 thư mục và 9 file.

Cấu trúc thư mục trong Laravel

Trong 9 file này chúng ta cần quan tâm tới các file sau:

  • .gitattributes và .gitignoreGit (phần mềm để quản lý sự thay đổi của source code) sử dụng 2 file này để định nghĩa thuộc tính và danh sách các file không theo dõi. Tuy nhiên trong khóa học này chúng ta không sử dụng Git.
  • composer.json: File này chứa danh sách các dependencies (thư viện, framework) sử dụng trong app. Khi bạn chạy câu lệnh composer install hoặc composer update thì file này sẽ là cơ sở để xác định phiên bản nào cần tải về của các thư viện, framework được liệt kê trong file này.
  • composer.lock: File này chứa thông tin log lại khi Composer cài đặt hoặc update các dependencies.
  • artisan: File này được dùng để thực thi các lệnh CLI (command line interface) để hỗ trợ phát triển ứng dụng. Chúng ta sẽ sử dụng trong khi phát triển ứng dụng blog.

Trong 4 thư mục bạn cần chú ý tới 3 thư mục chính là apppublic và vendor:

  • app: Thư mục này chứa các file của ứng dụng, chúng ta sẽ làm việc chủ yếu trên thư mục này.
  • public: Các file tĩnh như file HTML, CSS, Javascript hay ảnh sẽ được đưa vào thư mục này.
  • vendor: Thư mục này chứa các thư viện và framework tải về sử dụng Composer

Thư Mục App

Thư mục này có 2 file là routes.php và filters.php và 10 thư mục khác. Khi người dùng gửi một request tới máy chủ, Laravel sẽ dựa vào định dạng của địa chỉ URL và nội dung của file routes.php để xác định luồng chạy của ứng dụng. File filters.php được dùng để lọc các request. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn các dùng 2 file này trong phần Routing.

Cấu trúc thư mục trong Laravel

Trong 10 thư mục này chúng ta sẽ chủ yếu làm việc với 4 thư mục controllersmodelsviews và database. Chúng sẽ tìm hiểu chi tiết về các thư mục này trong các phần MVC và Database.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook