“Code dạo” – Một xu hướng mới cho các lập trình viên game moblie

“Code dạo”, chắc hẳn đây là một cụm từ mà hầu hết các lập trình viên nói chung đều biết ít nhiều về nó, đây là một nghề mà mọi người tưởng chừng như rất nhàn nhã, thoải mái, được làm những gì mình thích và đặc biệt là thu nhập rất cao… nhưng thực ra không có ngành nghề nào dễ dàng “ngồi mát ăn bát vàng”, và “code dạo” đối với các lập trình viên game mobile cũng chất chứa không ít những khó khăn và rủi ro riêng của nó.

Tự do mà vẫn vững tay nghề

“Code dạo” là một nghề tự do, có thể lựa chọn công việc mà mình thích, phù hợp với khả năng của mình, làm việc ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời gian nào chỉ cần hoàn thành xong công việc đúng thời hạn và đúng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng và được trả công bằng với số tiền mà họ và nhà tuyển dụng đã thỏa thuận trước đó. Nghề “code dạo” là công việc có thể làm trong bất cứ thời gian nào, một lập trình viên có thể đi làm việc tại một công ty và tan việc, rảnh rỗi họ có thể nhận dự án, công việc khác để làm thêm, có người vì thích tự do, không muốn bị ràng buộc hoặc không thấy “vừa ý” với cấp trên nên dứt áo ra đi trở thành một coder tự do (hay còn được gọi là một Freelancer), người làm việc độc lập không có đơn vị nào quản lý. Đặc biệt đối với game mobile thì việc “code dạo” có lẽ dễ dàng hơn so với các ngành nghề khác, vì với những game mini, coder có thể một mình tạo ra sản phẩm.

Một coder tự do cho biết: “Khi bạn có kiến thức và kinh nghiệm nhất định, có thời gian, bạn sẽ dễ dàng tìm được những dự án để làm thêm. Khi đó, bạn sẽ có thể tự kiểm soát công việc của mình, chủ động với thời gian của chính mình.”

Đó là một ưu điểm của nghề “code dạo”, bên cạnh đó do được tiếp cận nhiều nguồn công việc khác nhau nên kỹ năng của họ cũng khá đa dạng và đồng thời cũng có thêm nhiều mối quan hệ tốt. Và việc tiếp xúc nhiều những thử thách mới sẽ giúp cho nghề coder tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong công việc chuyên môn của mình. 

Thu nhập cao nhưng rủi ro lớn

Coder cũng có mức thu nhập khá hấp dẫn theo dự án hoặc theo giờ. Một số công ty game có xu hướng trả công “hậu hỉnh” cho coder với những dự án game ngắn hạn vì sức hút của những game thị trường, xu thế và thị hiếu của người dùng di động. Với những coder “giỏi”, có kinh nghiệm, khi họ tham gia vào những website dành cho các freelancer như www.freelancer.com/, https://freelancerviet.vn/, http://www.vlance.vn/,…  với đầy đủ những thông tin về kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm trong công việc thì cơ hội việc làm sẽ đến với họ nhiều hơn. 

Bên cạnh nhiều thuận lợi, nghề này cũng có những khó khăn rất đặc thù như thu nhập không ổn định, phải tự tìm đầu ra, tự lo mọi khâu trong công việc, lúc thì thoải mái nghĩ ngơi vui chơi, lúc lại làm việc trên 20 giờ/ngày và liên tục trong nhiều ngày để chạy dự án. Ngoài ra, do không được làm việc trong một tập thể những người có cùng chuyên môn, không có tinh thần cạnh tranh làm việc cũng dễ làm họ buồn chán, thiếu sự nhiệt huyết trong công việc.

Cái nhìn của cộng đồng về những coder hành nghề “code dạo”

Một sự thật phủ phàng cho các coder tự do là với một công việc ngồi nhà như vậy, hầu hết mọi người đều cho rằng họ không có khả năng kiếm một việc làm ổn định và làm việc tại nhà chỉ để duy trì thu nhập trong thời gian tìm một công việc phù hợp. Nhưng đối với những người trong nghề thì họ không nghĩ vậy vì theo họ những coder tự do thì khả năng làm việc độc lập của họ rất tốt và đa dạng, đối với một coder game mobile, họ có thể nhận công việc để ngồi code tại nhà hoặc có thể tự làm ra những sản phẩm riêng cho mình để kinh doanh trên sản phẩm đó. Hiện nay, những coder tự do có tay nghề đa số đều là những người đã từng làm việc cho nhiều công ty lớn ở vị trí chuyên môn của mình, họ tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp của mình. Và để có thể kiếm được nhiều việc, họ phải có kỹ năng giao tiếp và mạng lưới quan hệ tốt.

Một nghề với khá nhiều ưu điểm cộng với lợi thế tự do thì “code dạo” cũng đang trở thành một xu hướng cho nhiều các lập trình viên trẻ hiện nay. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, áp lực nhưng nếu như một coder có quyết tâm, luôn biết trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và hơn hết là tinh thần trách nhiệm cao thì họ sẽ trở thành một coder thực thụ với những công việc yêu thích và chủ động được thời gian của mình.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook