6 bí kíp khiến cho cuộc sống của một lập trình viên dễ dàng hơn

1. Code cho người đọc, không chỉ cho máy móc

Khi bạn code, hãy luôn nghĩ: Liệu một lập trình viên khác có hiểu những gì bạn viết không? Rất có thể người “lập trình viên khác” đó sẽ là bản thân bạn trong tương lai đấy. Để đảm bảo khả năng rằng người khác có thể đọc được code của bạn là rất cần thiết. Hãy định nghĩa rõ ràng về các identifier (tên biến và tên hàm) thật nhất quán trong toàn bộ đoạn code. Ngoài ra, tạo nên các độ dài tương tự, cấu trúc ngữ pháp mạch lạc và phong cách giải thích rõ ràng khi đặt tên các function của bạn sẽ mang lại sự đồng nhất và khiến bất kì ai cũng có thể đọc được code của bạn.

2. Viết những đoạn code mà bạn sẽ nhớ

Đây này chắc chắn không phải là đoạn code cuối cùng bạn viết, vì vậy hãy viết đoạn code mà bạn vẫn có thể nhớ sau sáu tháng hoặc một năm kể từ bây giờ. Đặt tên cho các phương thức bằng các động từ ngắn nhưng mô tả đại diện cho chức năng của chúng. Khi code bằng số và chuỗi, hãy cố gắng gán các biến có ý nghĩa và dễ hiểu để sau này bạn còn đọc lại. Sử dụng những con số, ký hiệu hay biểu tượng vô nghĩa sẽ chỉ tạo ra sự thất vọng khi bạn đọc lại code trong tương lai. Hãy cứ đặt tên cho chúng thật đơn giản và dễ hiểu.

3. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp

Khi quyết định sử dụng ngôn ngữ lập trình nào đó, hãy xem xét xem nó có phù hợp cho dự án hay không. Thông thường, các lập trình viên sẽ cố gắng code bằng ngôn ngữ mà họ đã biết, ngay cả khi một ngôn ngữ khác phù hợp hơn với dự án hiện tại. Tìm kiếm và sử dụng ngôn ngữ hoặc công cụ chính xác cho dự án có thể làm tăng khối lượng công việc nhưng sẽ có giá trị về lâu dài. Hãy nhớ rằng, tốt hơn hết là bạn nên dành thêm thời gian để xử lý vấn đề dứt điểm ngay từ lần đầu tiên, hơn là đi đường tắt và phải quay lại và sửa các lỗi mà bạn đã bỏ quên từ đầu.

4. Nếu bạn cảm thấy bế tắc, hãy nghỉ ngơi

Ai cũng sẽ có những khoảnh khắc nản lòng với việc code, bạn bắt đầu stress và đi vào trạng thái bế tắc. Khi điều này xảy ra, hãy cho phép bản thân tránh xa khỏi máy tính của bạn và làm một cái gì đó để khiến bạn không phải nghĩ đến code. Có lẽ đi tắm hoặc đi bộ xung quanh sẽ không phải là một ý tồi. Nhưng thường thì tốt hơn là hãy nghỉ ngơi hoàn toàn trong nửa giờ và làm việc gì đó thư giãn. Một khi bạn cảm thấy được làm mới và tràn đầy năng lượng, hãy quay lại làm việc.

5. Duy trì các hàm nhỏ và rõ nghĩa

Một lỗi rất phổ biến ở người chưa có kinh nghiệm là tạo ra các hàm phức tạp, rất khó bảo trì code về sau. Để giải quyết vấn đề này bạn nên giới hạn số lượng dòng code trong một hàm. Khi bạn có 1 hàm với rất nhiều dòng code, bạn nên chia hàm này thành các hàm nhỏ hơn với mỗi hàm chỉ làm một việc duy nhất và nhìn vào tên hàm có thể hiểu được nó dùng để làm gì. Nếu bạn không chủ động làm điều này thì monster method will win :D. Khi các hàm của bạn nhỏ và rõ nghĩa, code sẽ dễ đọc hơn và việc debug cũng trở nên dễ dàng hơn

6. Code bằng tiếng Anh

Sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ code chính sẽ giúp bạn đơn giản hóa mọi thứ. Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ quát trong công nghệ thông tin. Để cải thiện khả năng sử dụng và tính linh hoạt của đoạn code, bạn nên sử dụng ngôn ngữ mà tất cả các lập trình viên có thể đọc và hiểu. Khi quen với việc code bằng Tiếng Anh, việc đọc code của người khác cũng dễ dàng hơn, đặc biệt là khi bạn tham khảo các đoạn code trên mạng hoặc của một lập trình viên nước ngoài. Code tiếng Anh cho phép các lập trình viên trên thế giới dễ dàng kêt nối với nhau và chia sẻ code cùng nhau.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook