Rối quá phải làm sao?

Xin chào!

Có phải trong lúc học tập hay làm việc, có những lúc bạn và tôi cảm giác như càng cố giải quyết vấn đề thì lại càng thấy khó khăn, bế tắc và khó vượt qua chúng. Ở đây tôi muốn nói về những vấn đề không hoàn toàn quá khó như chúng ta nghĩ, mà đôi khi nó lại rất dễ hiểu nếu ta nghĩ theo hướng khác.
Đối với những vấn đề khó và phức tạp thật sự, chúng ta nên tìm trợ giúp.
Có lần tôi gặp một đoạn Code mẫu, điều tôi mắc kẹt ở đây là tôi đọc nhiều lần rồi chưa hình dung ra được các bước mà Code thể hiện chỉ vì tôi quá quan tâm vào kết quả mà Code đó hiển thị ra. Lúc này, trong đầu tôi nghĩ tại sao nó lại làm được như vậy, rồi một cảm giác bối rối vây quanh tôi, càng nghĩ tôi càng thấy rối hơn.

Giải pháp của tôi lúc này là tìm người giúp. Sau khi có sự giải thích rõ hơn về Code đó thể hiện như thế nào. Tôi vỡ lẽ ra rằng mình đã bỏ sót bước trong quá trình đọc Code, dẫn đến kết quả hiện ra trong đầu tôi khi đọc Code bị sai và rơi vào trạng thái bối rối. Điều này chứng tỏ mình chưa nắm chắc kiến thức đã học, mình chưa thành thục trong việc vận dụng kiến thức, tôi quyết định gõ lại Code, bóc tách từng phần nhỏ ra để biết từng dòng đó có ý nghĩa gì. Đúng “Rối quá mất khôn” đôi khi những cái cơ bản ta nghĩ nó phức tạp lên thì ta khó mà giải quyết nhanh được.
Tôi từng thấy, một cậu học trò thi học sinh giỏi nhiều năm, giải được rất nhiều bài toán khó, phức tạp nhưng rồi cậu lại gặp bối rối khi gặp vài dòng đề câu hỏi mà đối với bạn cùng chang lứa lại rất dễ hiểu, một phần ở đây có phải vì tư duy lối mòn với bài học khó mà cậu hay làm hoặc chính là việc cậu kiến thức cơ bản còn bỏ sót, chỉ tập trung vào những bài khó để thi học sinh giỏi. Sau những ngày đó cậu quyết định học lại từ đầu để không bị khuyết điểm mắc lại trong bài học.
Vậy ra, Rối quá ở đây chính là cách chúng ta cố gắng suy nghĩ một cách phức tạp hóa một vấn đề, tư duy lối mòn một cách mà không đủ tinh ý nhận ra mình đang rơi vào một vòng luẩn quẩn của suy nghĩ.
Lúc này chúng ta hãy bỏ một tờ giấy ra, ghi lại vấn đề mình đang gặp, cố gắng viết ra chi tiết suy nghĩ của chúng ta về vấn đề đó lên giấy, đó là các ta sắp xếp lại suy nghĩ của bản thân, nếu có thể, hãy tìm người trợ giúp và sử dụng tờ giấy đã ghi lỗi để giải thích với người giúp hiểu về vấn đề bạn đang gặp phải, có thể người đó sẽ cho bạn câu trả lời bạn đang cần. Đó cũng là lợi ích của việc chúng ta làm việc nhóm. Chúng ta không phải lúc nào cũng đủ tỉnh táo nhưng người xung quanh có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn. Trong mọi hoàn cảnh,chúng ta nên có nhiều giải pháp cho vấn đề và hãy chia sẻ vấn đề đó với người bạn tin tưởng.
Cảm ơn vì điều đó !

Công nghệ, Khoa học, Sửa chữa, Youtuber, Từ thiện, Nghệ thuật, Quân sự, Chính trị, ...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook