Thói quen xấu

Thế nào là thói quen xấu ?

Dễ hiểu thói quen xấu là hành động lặp lại một việc gây ra tác hại nhỏ hoặc lớn đối với chính bản thân hoặc tập thể.

Ví dụ: Thói quen trong giờ học lại chơi game hay vừa học vừa sử dụng điện thoại làm việc riêng, điều này dẫn đến việc tập trung học tập bị ảnh hưởng, giáo viên nhắc, đây là thói quen xấu.
– Thói quen lập bảng kế hoạch ngày hôm nay, viết báo cáo tuần muộn, sát giờ hoặc quá giờ nộp, thường xuyên nộp muộn là thói quen xấu
– Thói quen chưa tìm hiểu kĩ thông tin đã đặt câu hỏi liên tiếp cho người khác, còn phụ thuộc, chưa chủ động trong việc tự nghiên cứu, tự tìm hiểu tài liệu dẫn đến ỷ lại, lười suy nghĩ là thói quen xấu.
Hay chúng ta hay thức khuya, ngủ dậy muộn dẫn đến đi học muộn cũng là một thói quen xấu,…

Biết thói quen xấu như vậy rồi thì chúng ta nên làm sao?
Câu trả lời theo tôi là :
“Bạn hãy xác định rõ mục tiêu học hay làm việc của mình là gì?
Cần làm gì đạt mục tiêu đó?
Nếu không đạt được sẽ gây ra điều gì?
Mình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu giữ thói quen xấu đó ?”
(Đặt 5 câu hỏi tại sao cho một vấn đề )

Sau khi đã có danh sách câu hỏi về mục tiêu và kết quả của thói quen xấu, chúng ta hãy lên kế hoạch lại cho bản thân mình.
Mấu chốt ở đây là sự “tự giác”, “học hỏi” và “sửa sai”.
Trong đó sự tự giác có được nhờ tác động của việc suy nghĩ kết quả sau cùng của thói quen xấu đó, rằng mình sẽ học kém nếu cứ mải chơi, mình thất nghiệp và không có tiền nếu cứ trễ báo cáo và không tập trung làm việc. Từ đó đánh giá lại bản thân đã làm tốt chưa, cần thay đổi gì để trở nên tốt hơn, lên kế hoạch cụ thể thời gian cho công việc mà bản thân đang thực hiện, xếp mức độ quan trọng của công việc và thời gian thực hiện công việc, kết hợp có phần thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành công việc.
Tôi nghĩ rằng phần thưởng dễ thấy nhất khi bạn bỏ đi thói quen xấu và học thói quen tốt chính là sự ghi nhận của mọi người, sự khen ngợi và động viên của mọi người với chúng ta, là thành quả bạn đạt được điểm cao hay được Sếp khen ngợi làm việc tốt, hiệu quả, tăng lương cho bạn, bạn nghe lời khen, điều tốt nhiều đi rồi bạn sẽ sợ lời chê mà cố gắng làm tốt hơn.
Không ai không có thói quen xấu và chẳng ai lúc nào cũng có thói quen tốt nhưng điểm chung là chúng ta đều hướng đến những cái đẹp, điều hay, tri thức vả sự thành công. Thân !

Công nghệ, Khoa học, Sửa chữa, Youtuber, Từ thiện, Nghệ thuật, Quân sự, Chính trị, ...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook