API

API là gì?

API (Application Programming Interface) – Giao diện lập trình ứng dụng, là giao thức kết nối các ứng dụng và các thư viện, trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng.

VD như khi bạn thiết kế web bán sách, thì thông qua API, bạn có thể lấy dữ liệu thông tin sách từ các web bán sách khác.

API thường dùng khi nào?

Khi bạn thiết kế web và muốn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu từ các trang web khác, bạn phải sử dụng web API.

API trên hệ điều hành: ứng dụng giúp lập trình viên tạo ra các ứng dụng để tương tác với hệ điều hành.

API của thư viện phần mềm hay framework: API giúp kết nối các ngôn ngữ lâp trình, VD như bạn có thể dùng PHP để yêu cầu 1 thư viện tạo file PDF được viết bằng ngôn ngữ C++.

Web API là gì?

Web API là phương thức cho phép các ứng dụng có thể giao tiếp, trao đổi dữ liệu qua lại với nhau. Dữ liệu web API trả lại thường ở dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.

Web API hoạt động như nào?

  1. Đầu tiên là xây dựng URL(đường dẫn) API để bên thứ ba có thể gửi request (yêu cầu) dữ liệu đến máy chủ cung cấp nội dung, dịch vụ thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.
  2. Tại web server cung cấp nội dung, các ứng dụng nguồn sẽ thực hiện kiểm tra xác thực nếu có và tìm đến tài nguyên thích hợp để tạo nội dung trả về kết quả.
  3. Server trả về kết quả theo định dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP/HTTPS.
  4. Tại nơi yêu cầu ban đầu là ứng dụng web hoặc ứng dụng di động , dữ liệu JSON/XML sẽ được parse(chuyển đổi) để lấy data (dữ liệu). Sau khi có được data thì thực hiện tiếp các hoạt động như lưu dữ liệu xuống Cơ sở dữ liệu, hiển thị dữ liệu…

Một số tài liệu tham khảo:

https://www.mulesoft.com/resources/api/what-is-an-api

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook