Các loại giao thức mạng thông dụng và phổ biến

Giao thức là gì?

Nói một cách đơn giản, giao thức một bộ quy tắc. Giao thức là một tập hợp các quy tắc mà mạng phải tuân theo. Giao thức mạng những tiêu chuẩn và chính sách chính thức được tạo thành từ các quy tắc, quy trình và định dạng xác định giao tiếp giữa hai hoặc nhiều thiết bị qua mạng. 

NHỮNG GIAO THỨC MẠNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY?

  1. GIAO THỨC TCP/IP

TCP/IP là từ viết tắt của Transmission Control Protocol (TCP) và Internet Protocol (IP) đây là một giao thức được biết đến như là giao thức cài đặt truyền thông, chồng giao thức mà hầu hết các mạng máy tính ngày nay đều chạy trên đấy. Bộ giao thức này được đặt theo tên của 2 giao thức là giao thức điều khiển giao vận và giao thức liên mạng. Đây là 2 giao thức đầu tiên trên thế giới được định nghĩa.

2. GIAO THỨC HTTP

Hypertext Transfer Protocol (HTTP)

HTTP là nền tảng giao tiếp dữ liệu cho World Wide Web. Siêu văn bản (hypertext) là văn bản có cấu trúc sử dụng các siêu liên kết giữa các node chứa văn bản. HTTP là giao thức ứng dụng cho hệ thống thông tin hypermedia (siêu phương tiện) phân tán và kết hợp.

Cổng mặc định của HTTP là 80 và 443. Hai cổng này đều được bảo mật.

3. GIAO THỨC FTP

FTP là giao thức phổ biến nhất được sử dụng cho mục đích truyền file trên Internet và trong các mạng riêng.

Cổng mặc định của FTP là 20/21

4. GIAO THỨC SMTP

SMTP Được sử dụng với hai chức năng chính: Chuyển email từ mail server nguồn đến mail server đích và chuyển email từ người dùng cuối sang hệ thống mail.

Cổng mặc định của SMTP là 25 và cổng SMTP được bảo mật (SMTPS) là 465 (Không phải tiêu chuẩn).

5. GIAO THỨC HTTPS

HTTPS được sử dụng với HTTP để cung cấp các dịch vụ tương tự, nhưng với kết nối bảo mật được cung cấp bởi SSL hoặc TLS.

Cổng mặc định của HTTPS là 443.

6. GIAO THỨC SNMP

Simple Network Management Protocol được sử dụng để quản lý mạng. SNMP có khả năng giám sát, cấu hình và điều khiển các thiết bị mạng. SNMP trap cũng có thể được cấu hình trên các thiết bị mạng, để thông báo cho máy chủ trung tâm khi xảy ra hành động cụ thể.

Cổng mặc định của SNMP là 161/162.

7. GIAO THỨC IMAP

IMAP phiên bản 3 là một giao thức chính khác được sử dụng để lấy thư từ máy chủ. IMAP không xóa nội dung khỏi hộp thư của máy chủ.

Cổng mặc định của IMAP là 143 và cổng được bảo mật là 993.

8. GIAO THỨC DNS

Domain Name System (DNS) được sử dụng để chuyển đổi tên miền thành địa chỉ IP. Hệ thống phân cấp DNS bao gồm máy chủ gốc, TLD và máy chủ có thẩm quyền.

Cổng mặc định của DNS là 53.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook