Hậu seminar “Từ coding dojo tới chiến hào”

Với bất cứ ngành nghề nào thì “kỹ năng sinh tồn” luôn được coi la một trong những vũ khí quan trọng hàng đầu. Tại buổi Techtalk của diễn giả Trần Lê Hưng – Project Manager từ CMC Global đã mang tới những trải nghiệm được đúc kết bằng mồ hôi nước mắt từ khi mới chập chững bước vào nghề lập trình của anh cùng bí kíp chinh phục doanh nghiệp Nhật Bản sau khoảng thời gian anh làm IT tại “đất nước mặt trời mọc”.
Trong quá trinh làm việc tại các doanh nghiệp, để hoàn thành một dự án, chúng ta cần có teamwork, trong một team sẽ có nhiều tính cách, kỹ thuật khác nhau bởi vậy các thành viên trong team cần tuân thủ một số nguyên tắc để team có thể gắn kết lâu dài và cùng hoàn thành dự án tốt, đúng kỳ hạn để release sản phẩm tới khách hàng. Các nguyên tắc đó là: tôn trọng lẫn nhau, cởi mở, giao tiếp và cộng tác trong quá trình làm dự án. Trong mỗi team khó ai có thể hoàn hảo về mọi mặt, mỗi người có mỗi điểm mạnh, điểm yếu riêng, chính vì thế chúng ta không nên soi mói vào các yếu điểm của thành viên trong nhóm, nên tôn trọng ý kiến, cách làm của nhau để cùng thống nhất làm dự án, tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có, sẽ làm dự án dở dang, khó hoàn thành và cái cốt lõi là team cần làm việc lâu dài, và có hiệu quả xuyên suốt nhiều dự án, không vì một chút mâu thuẫn mà khó nhìn mặt nhau trong những dự án tiếp theo. Vì chung một team là chúng ta đang đi chung một chiến thuyên, phải chung tay góp sức để cùng đạt mục tiêu chung của team. Vấn đề cởi mở cũng là điều nên có ở mỗi thành viên, mặc dù là tính cách của mỗi người, có người hướng nội, trầm tính, người hoạt bát… nhưng nếu gợi được đam mê và “gãi đúng chỗ ngứa ” thì mỗi thành viên sẽ phô diễn được ra hết tài năng của họ để cùng cộng tác phát triển dự án.
Các thách thức khi đứng trước một dự án mà chúng ta chưa biết là nên làm gì để triển khai. Hoang mang, lo sợ là tâm lý chung của mỗi người khi đứng trước một thứ mà chúng ta chưa làm bao giờ hoặc vượt quá hiểu biết hay khả năng của họ. Nhưng một vấn đề khó khăn đến mấy cùng sẽ có cách giải quyết, chỉ là chúng ta tìm đúng cách để triển khai thôi. Việc cần làm đầu tiên là hỏi lại ngay chính khách hàng hay team Lead cụ thể mong muốn của họ trong dự án, sản phẩm là gì ? đặt đủ câu hỏi cần thiết để tìm được chính xác yêu cầu của khách hàng hay sản phẩm là gì ? tránh việc hiểu sai vấn đề và mất thời gian trong quá trình làm dự án, khi team và khách hàng cũng chung ý nghĩ và ý tưởng chắc chắn sản phẩm làm ra sẽ xác thực và đảm bảo yêu cầu của khách hàng. Việc giải quyết khó khăn tiếp theo là tìm sự trợ giúp từ người có kinh nghiệm để rút ngắn thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tham khảo tài liệu, giúp thời gian triển khai dự án được thực thi dúng tiến độ. Luôn phản hồi về dự án tới team Lead hay khách hàng để họ nắm được tiến độ dự án, sản phẩm và chủ động đưa ra các chỉnh sửa thiết kế kịp thời, và sản phẩm sẽ hoàn thiện hơn sau nhiều lần phản hồi. Khách hàng cũng không quá nóng lòng khi biêt tiến độ thực sự của dự án. Trên đây là một số ý hiểu lắng đọng lại của cá nhân, sau buổi techtalk của diễn giả Trần Lê Hưng.
Tip của anh Hưng cho các bạn muốn tham gia chinh phục doanh nghiệp Nhật, là họ rất sợ các thư viện bị thay đổi và không được support nữa, nên họ cần IT có thể handle ra các tool có tính năng tương tự như trong library, hiểu cái cốt lõi hơn là làm nhiều lần cái có sẵn.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook