Vận đen hay bài học

Thứ 6 cũng là buổi học kết thúc của một tuần, nó cứ nghĩ là sẽ có tới 2 ngày cuối tuần để tát nước lụt, ai dè lụt lại càng lụt. Vận đen lặp lại vẫn chuyện mãng mẽo, nó không nghĩ nó đang ở thủ đô Hà Nội mà là đang ở một vùng sâu xa hẻo lánh nào đó, khi mà mạng internet phản hồi vài quá chậm và tốc độ download phải nói là được hồi ức lại cái thời trẻ trâu vẫn sử dụng mạng Dial khi chỉ tải một bản nhạc mp3 trên mp3.zing có mối 3 4 Mb một bản mà tải cả vài phút, tốc độ rùa bò, vài Kb tới vài chục Kb/s có khi nó còn hiện cả đơn vị bé nhất là Bites/s, thật không thể tin là cái điều mà phải gần hai chục năm về trước nó lại được tái hiện ở ngay chính mảnh đất thủ đô này. Không phải nói xấu, mà thực tế nó như vậy len lỏi từng xóm trọ, chủ trọ đưa ra đủ thứ để có thể kinh doanh thêm ngoài tiền phòng trọ, thì thu tiền điện giá cắt cổ 4k/ số, trong khi thang bậc của nhà nước thi chỉ hơn 1k/ số khi mà sinh viên họ dùng có vài chục số điện một tháng. Rồi lại thêm đủ các khoản thu khác với cớ bù này bù kia.

Quay trở lại vận hai hôm nay, nó định xóa hẳn windows để tập trung vào ubuntu để học Dev ai ngờ, còn dính dáng quá nhiều thứ tới win, mặc dù đã nghỉ việc nơi cũ cũng gần 2 tháng rồi nhưng anh chị em vẫn có nhiều việc cần nhờ vả, nào thì khai thuế (mặc dù nó chẳng học chuyên ngành thuế má gì cả), nào thì camera…. nhiều vấn đề trong công việc cũ, “bu” không thể giải quyết được, thế là vọc vạch để boot về lại windows ai ngờ boot của nó không như thời kỳ trước mà là uefi thế hệ mới rồi lại dòng HP boot theo path như lệnh truy cập thư mục của “bu” vậy, nó quyết tìm một phương cách để tạo option boot manager cho tiện chuyển đổi giữa hai HĐH này. Mới đầu có vẻ khả quan, nhưng sau nhiều lần chuyển boot, partion efi của windows bỗng biến mất, nó vọc vạch các cmd cho ubuntu để hiện lại boot cho windows, nhưng quỷ xui lại bay cả boot efi của “bu”, khi đưa usb boot để cài lại win, nó không ngờ ổ chứa “bu” free spaces = 0, thật không thể tin được, vài chục Gb ổ của “bu” bỗng chốc hóa hư không.

Đành cài windows mới để boot lại cho cả 2 HĐH ai ngờ, chế độ usb boot nó tạo cho thằng em hàng xóm là định dạng MBR cho ổ HDD, ổ của nó là GPT của SSD, thế là xong, repair các kiểu không xong. thế là lại chạy ra net, mất thêm một ngày trời, cài xong rồi thì ổ cứng 2 ở caddybay không hiện, mặc dù quá trình chọn ổ để boot vẫn hiện, thế là lại phải xóa đi 2 partion mà nó chia đôi để cài alongside cho “bu” và windows. Đúng là chạy dual cũng lợi bất cập hại, nhưng nó vẫn cài theo kiểu đó vì còn quá nhiều thứ chưa rời bỏ được windows.

Hiện tại là cuối ngày, nhưng tình hình mạng méo không khả quan, nó quyết định làm gói 3G cho cả tháng nhưng tốc độ download data của di động sao bằng cáp quang, mà cáp thì cả khu trọ xài chung cũng không thể tả nổi. PHPstorm vẫn chưa tải xong để làm bài tập, trong khi đó vài lời trợ giúp khai thuế đã nhận nhưng máy móc với mạng mẽo cho bản thân còn chưa đâu tới đâu, thật nực cười. Âu cũng là cái nó mong muốn là không có thời gian rảnh để nhàn dỗi sinh nông nổi nữa. Tập trung giải quyết cho xong mấy cái vắt vẻo kia đi, tuần sau là tuần mới rồi, không để đeo bám mãi vậy được…

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook