Duy trì Động Lực

Chúng ta yêu thích các thử thách, nhưng với điều kiện thử thách không vượt quá độ khó tối đa (mà bản thân chúng ta chịu đựng được).
Những thử thách quá dễ so với khả năng hiện tại của bản thân thì chúng ta cảm thấy nhàm chán. Còn với những cái quá khó thì lại dễ gây nản lòng. Nhưng với những thử thách nằm ở ranh giới giữa thành công và thất bại thì lại cực kỳ hấp dẫn đối với não bộ con người. Chúng ta không muốn gì hơn là thuần thục một kỹ năng không vượt quá xa tầm với của bản thân.
Nếu bạn muốn học cách duy trì động lực để đạt được các mục tiêu của mình, vậy một mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh động lực mà bạn rất cần phải hiểu. Đó là đạt được sự hòa quyện hoàn hảo giữa nỗ lực và hạnh phúc.
Chinh phục những thử thách có độ khó kiểm soát được đã được chứng minh là không chỉ tạo động lực mà còn là tạo một nguồn hạnh phúc lớn lao. “Một trong những nguồn hạnh phúc quan trọng của con người là thực hiện những công việc có độ khó phù hợp, không quá khó nhưng cũng không quá dễ”.
Sự hòa quyện giữa hạnh phúc và hiệu quả tối đa đôi khi được gọi là dòng chảy, Dòng chảy là trạng thái tinh thần đạt được khi bạn tập trung vào một việc đến mức mọi thứ xung quanh đều trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, để đạt được trạng thái hiệu quả tối đa, bạn không chỉ phải chinh phục thử thách có độ khó phù hợp, mà còn phải đo lường sự tiến bộ gần nhất của mình. Và một trong những mấu chốt để đạt đến được trạng thái dòng chảy đó là ” bạn có phản hồi tức thì về hiệu quả thực hiện mỗi bước.” Cảm thấy bản thân tiến bộ trong hiện tại là nguồn động lực cực kỳ lớn.
Và nếu chúng ta muốn duy trì động lực thì phải cần có một cách nào đó để não bộ hình dung thấy được sự tiến bộ, chúng ta cần có khả năng nhìn thấy những chiến thắng của chính mình.
“Muốn cải thiện cuộc sống là chuyện dễ dàng, nhưng duy trì sự cải thiện đó lại là chuyện khác. Nếu bạn muốn giữ động lực, hãy bắt đầu bằng một thử thách mà bạn có thể kiểm soát (độ khó), đo lường sự tiến bộ và rồi lặp lại quá trình này.)
(/*Ubrand.cool*/)

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook