6 mẹo nhỏ giúp bạn học JavaScript nhanh hơn

Ngoc Huynh

Khi mọi người chọn học JavaScript hay bất kỳ kỹ năng lập trình nào, thì cũng đều gặp một số khó khăn như sau:

. Một số khái niệm có thể khó hiểu, đặc biệt nếu bạn chuyển sang học JavaScript từ một ngôn ngữ khác.

. Không có thời gian để học

. Nhanh hiểu và cũng nhanh quên

. Môi trường công cụ thì đa dạng và luôn luôn thay đổi, do đó chúng ta sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu.

Nhưng may mắn thay, các khó khăn này có thể được giải quyết một cách dễ dàng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn sáu mẹo nhỏ giúp bạn học JavaScript nhanh hơn và trở thành một lập trình viên với khả năng làm việc hiệu quả hơn.

1. Đừng để các quyết định trong tương lai cản trở sự phát triển hôm nay của bạn

Đối với những ai đang học JavaScript, một trong những câu hỏi đầu tiên mà mọi người hay thắc mắc là nên sử dụng framework nào. Nhưng nếu bạn không cảm thấy dễ dàng với JavaScript thuần, thì đây là một câu hỏi sai lầm. Bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để nghiên cứu về các framework khác nhau.

Có một cách để giúp bạn thoát khỏi sự do dự này đó là bạn phải vạch ra lộ trình học tập một cách rõ ràng. Ví dụ: để trở thành một lập trình viên front-ent, thì lộ trình hộc tập của bạn có thể như sau:

Đối với những ai quan tâm đến cách để trở thành một lập trình viên front-end, thì chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một lộ trình chi tiết hơn tại đây.

2. Nhanh hiểu và cũng nhanh quên

Việc hiểu được một khái niệm quá nhanh có thể xem là một trong những điều nguy hiểm nhất đối với sự tiến bộ của bạn khi học JavaScript. Tại sao lại như vậy?

Khi bạn đọc một khái niệm nào đó và hiểu nó ngay lập tức, thì bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang một khái niệm mới. Có lẽ bạn sẽ hiểu khái niệm tiếp theo và lại tiếp tục chuyển sang cái khác. Nhưng đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã quên những kiến thức trước đó mà bạn đã học, do đó bạn sẽ phải quay trở lại cột mốc ban đầu. Bạn sẽ nhìn sơ qua các khái niệm trước đó để nhớ lại và rồi lại chuyển sang cái khác. Nhưng đồng thời bạn lại quên khái niệm khác nữa. Bạn sẽ cảm thấy chán nản khi bạn có sự cố gắng nhưng lại cứ quên hoài.

Để giúp giải quyết vấn đề này, chúng tôi xin giới thiệu với bạn mẹo nhỏ sau đây:

1. Giới hạn số lượng kiến thức mà bạn học trong một lần

2. Thực hành những gì đã học – viết code

Khi bạn học một khái niệm mới, thì phải thực hành ngay và thậm chí là kết hợp nó với các khái niệm khác. Bạn có thể xem các ví dụ mẫu về lập trình vì chúng sẽ giúp bạn tiếp thu các kiến thức nhanh hơn. Ngoài ra, giới hạn số lượng kiến thức mà bạn học trong một lần sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn.

Mẹo nhỏ mà chúng tôi đưa ra trên đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vì bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian quay trở lại với kiến thức cũ.

3. Phương pháp thực hành với lối tư duy đúng

Nhiều người cho rằng việc thực hành là một điều gì đó rất nhàm chán, do đó họ thường bỏ qua nó. Nếu bạn thực hành JavaScript qua loa, thì việc học sẽ không đạt được hiệu quả cao. Nhưng làm thế nào để việc thực hành trở nên thú vị hơn?

Bạn hãy thử làm theo lối tư duy sau đây:

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn học một khái niệm mới của JavaScript và bạn không thực hành? Bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy bực bội, đặc biệt là sau khi mất nhiều thời gian để hiểu về chúng. Giống như một đứa trẻ có một đồ chơi mới nhưng lại không được phép chơi.

Khi bạn học một kiến thức mới về JavaScript, thì hãy xem nó như là một món đồ chơi mới hay bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy vui khi dùng thử. Sau đó bạn không nên thực hành giống như bạn đang làm việc, mà hãy thực hành giống như bạn đang chơi. Hãy sử dụng các kỹ năng mới của mình để tạo ra những lập trình tuyệt vời và giới thiệu nó đến với bạn bè.

Với lối tư duy này, bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn, bạn sẽ nhớ chúng lâu hơn, và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

4. Sắp xếp thời gian để học lập trình

Một trong những vấn đề mà nhiều người hiện nay hay gặp phải đó là họ không thể tìm thấy thời gian phù hợp dành cho việc lập trình. Họ chỉ dành thời gian cho Facebook, Youtube, Wikipedia, hay Reddit. Còn bạn thì thế nào? Bạn có thời gian để học về lập trình hay không? Chúng tôi xin giới thiệu với bạn một mẹo nhỏ sau đây.

. Bạn nên vạch ra thời gian biểu dành riêng cho mình và tuân thủ theo khoảng thời gian ấy.

. Bạn không nên tốn nhiều thời gian vào Facebook.

Đừng cố gắng cam kết rằng sẽ có vài giờ dành cho học lập trình bởi vì sau đó bạn sẽ không tìm thấy thời gian phù hợp. Bạn phải tự mình cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý.

5. Chậm mà chắc

Điều này nghe có vẻ khác thường, vì vậy chúng tôi sẽ giải thích bằng một câu chuyện như sau:

Vào một lần nọ, một người bạn của chúng tôi thấy khó hiểu về một tính năng của JavaScript. Chúng tôi đã yêu cầu cậu ta trình bày những gì mình biết và những gì không hiểu. Khi cậu ta đề cập đến một phần lập trình, thì chúng tôi để ý thấy bạn mình đang quá vội vã.

“Khoan!” Chúng tôi nói. “Cậu hãy nói chậm thôi và trình bày từng bước thực hiện.”

Bạn của chúng tôi nhanh chóng đưa ra phần tóm tắt về những xảy ra trong lập trình.

Chúng tôi yêu cầu cậu ấy ngừng lại và nói rằng: “Cậu vẫn còn quá vội vàng, chúng tôi muốn cậu phải trình bày chính xác điều gì xảy ra ở mỗi dòng code một cách chậm rãi.”

Lần này, cậu ấy đã trình bày chi tiết hơn. Điều quan trọng ở đây là cậu ta đã bỏ ra thời gian dành cho mỗi bước thực hiện và giúp mọi người hiểu rõ hơn thay vì phải cố gắng hiểu tất cả ngay tức thì.

Nếu bạn gặp phải trường hợp này, bạn hãy suy nghĩ một cách chậm rãi và điều này sẽ giúp bạn học nhanh hơn.

6. Viết lập trình phức tạp hơn bằng ngôn ngữ đơn giản (Plain language)

Nếu có một phần của lập trình với độ phức tạp hơn và không quen thuộc với bạn, thì đầu tiên hãy viết nó ra bằng ngôn ngữ đơn giản. Với cách đó, bạn có thể đoán ra những gì mà bạn muốn thực hiện trước khi bạn viết hoàn chỉnh. Dưới đây là 2 lợi ích của phương pháp này:

1. Bạn sẽ viết code nhanh hơn và dễ dàng hơn bởi vì bạn sẽ không phải dừng lại quá nhiều lần và suy nghĩ bạn sẽ phải viết gì tiếp theo

2. Bạn sẽ phát hiện ra các lỗi kỹ thuật trước khi chúng xảy ra bởi vì bạn sẽ phải có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn sẽ viết.

Nguồn bài viết : http://www.sitepoint.com/

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook