Phân biệt throw và throws trong java

Phần này đối với lập trình viên Fresher/Junior hay học ở CodeGym thì không quan trọng lắm vì thương không phải xử lý đến ngoại lệ. Nhưng muốn lên cao hơn như Senior hay Technical Leader thì minh nghĩ là cần phải biết. Nên mình sẽ chia sẻ để mọi người có thể tìm hiểu trước nhé.

Throw và throws là 2 từ khá giống nhau, khác nhau ở chữ ‘s’ thôi vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu xem ý nghĩa của nó có khác nhau không nhé.

Chúng ta có ví dụ về throws và throw như sau:

void m() throws IOException {

FileOutputStream fileOutputStream = null;

fileOutputStream = new FileOutputStream(“D://output.txt”);

fileOutputStream.write(65);

}

void m() {

    int n;

    if (n < 0) {

        throw new ArithmeticException(“sorry”);

    }

Như chúng ta thấy thì throws được sử dụng ngay sau () của tên hàm và sau đó là tên của 1 exception nên nó dung để khai báo 1 exception được sử dụng trong hàm số đó. Còn throw thì đứng trước từ khóa new, tức là dùng để tự định nghĩa 1 exception cụ thể và có nơi sử dụng cụ thể.

Nếu ta muốn khai báo nhiều exeption thì đối với throws thì chỉ cần khai báo các exception cách nhau bởi dấu “,” là được. Còn đối với throw thì 1 throw chỉ new được 1 exception.

Đó là 2 điều khác biệt của throw và throws.

Nếu mọi người có thấy thắc mắc hay thấy có phần nào khó khăn trong quá trình tự tìm hiểu thì comment để mình và mọi người cùng tìm hiểu để giải đáp thắc mắc nha.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook