C1019i1_Trần Văn Hải

Bài học hôm nay mang đến cho mình hai khái niệm, hai loại cấu trúc dữ liệu là ArrayList và LinkedList.

ArrayList là một cấu trúc dữ liệu danh sách sử dụng mảng để lưu trữ dữ liệu, nên nó có tên là ArrayList, tức một danh sách được xây dựng dựa trên mảng. Dạng cấu trúc dữ liệu này không quá xa lạ khi mà các học viên đã được mài đít trên ghế không biết bao nhiêu thời gian với những bài toán thao tác và sử dụng mảng. Đặc điểm của cấu trúc dữ liệu này là có các index hỗ trợ cho việc truy xuất nhanh và ngẫu nhiên được thuận lợi. Nhưng nó lại không hiệu quả trong việc thêm, sửa hay xóa các phần tử trong mảng bởi vì các thao tác này yêu cầu việc dịch chuyển vị trí các phần tử trong mảng.

LinkedList là một cấu trúc dữ liệu khá thú vị đối với mình, mà trong đó các phần tử liên tiếp nhau được liên kết với nhau thông qua các tham chiếu tuyến tính. Với đặc điểm như thế, cấu trúc dữ liệu này mang đến thuận lợi cho các thao tác thêm, sửa xóa các phần tử trong mảng, nhưng lại gặp khó khăn trong việc truy xuất ngẫu nhiên đến các phần tử do phải duyệt từng phần tử.

Về cơ bản, hai cấu trúc dữ liệu này đều có thế mạnh và điểm yếu bù trừ cho nhau. Mang lại giải pháp lưu trữ và xử lí dữ liệu cho từng bài toán khác nhau với các yêu cầu khác nhau.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook